12/08/2014 - 21:27

Làm để dân quý, dân tin

Từ năm 2009 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phong Điền đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua "CCB gương mẫu". Qua 5 năm, Hội CCB huyện Phong Điền đã có 299 CCB được nhận Huy hiệu Bác Hồ, Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau khi phục viên trở về địa phương, cuộc sống của CCB Nguyễn Văn Hòa (ngụ ấp Thị Tứ Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa) gặp nhiều khó khăn vì 7 công đất trồng lúa luôn cho thu nhập thấp. Ông Hòa cho biết: "Năm 1992, tôi chuyển sang trồng cam nhưng vẫn thất bại vì cam rớt giá thường xuyên. Nhiều đêm tôi không ngủ được, cứ trăn trở tìm cách để thoát nghèo. Cuối cùng, tôi quyết định cải tạo đất trồng nhãn và hạnh". Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình ông Hòa đã có cuộc sống khấm khá với thu nhập gần 80 triệu đồng/năm. Từ khi Chi hội CCB ấp thành lập Câu lạc bộ (CLB) trồng nhãn, ông Hòa đã đăng ký vào tổ kỹ thuật của CLB, hướng dẫn thành viên kỹ thuật sản xuất. Tham gia CLB, ông Hòa không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt, mà còn đến nhà từng thành viên để hướng dẫn cách phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, cách chăm sóc… đảm bảo cây nhãn cho năng suất cao nhất. "Một số người sợ truyền kinh nghiệm sản xuất cho người khác thì bị cạnh tranh, nhưng tôi nghĩ mình là bộ đội Cụ Hồ, cần phải giúp bà con có cuộc sống ngày càng khá lên. Sống ở đời biết bao nhiêu mới đủ nên tôi sẵn lòng giúp đỡ mọi người mà không chút toan tính" - ông Hòa bộc bạch.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Văn Hòa (ngụ ấp Thị Tứ Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa) còn nhiệt tình giúp đỡ bà con kinh nghiệm sản xuất.

Theo ông Võ Văn Chót, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Nhơn Nghĩa, điểm nổi bật trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hội CCB xã Nhơn Nghĩa là hội viên CCB đều tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, đoàn kết giúp nhau ổn định đời sống, tham gia xây dựng nông thôn mới… Ông Chót cho biết: "Hội CCB xã luôn xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao mức sống cho hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Do đó, nội dung "làm theo" của các hội viên CCB đều gắn với mục tiêu này. Hiện nay, Hội CCB xã còn 4 hội viên nghèo nên chúng tôi đang tạo điều kiện giúp đỡ vốn, kỹ thuật để các hội viên thoát nghèo". Thực hiện làm theo tấm gương đạo đức của Bác, hội viên CCB xã Nhơn Nghĩa còn thể hiện vai trò nòng cốt trong hiến đất xây dựng các công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh rạch, làm đê bao, đắp đập…

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội CCB huyện Phong Điền đã xuất hiện nhiều CCB gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, các phong trào thi đua, như: Đỗ Văn Nộ (thị trấn Phong Điền), Trương Tấn Tài, Trần Thị Liên (xã Giai Xuân), Nguyễn Thị Màng (xã Trường Long) Trần Văn Sườn (xã Nhơn Ái)… Nhiều CCB tuổi cao sức yếu, kinh tế gia đình khó khăn nhưng vẫn đóng góp xây dựng Hội, địa phương. Điển hình như CCB Từ Phước Lộ ở ấp Mỹ Long (xã Mỹ Khánh). Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng CCB Từ Phước Lộ đã vận động hội viên và nhân dân làm đoạn đường bê tông dài 32 m đi ngang nhà. Riêng gia đình ông đã đóng góp gần 6 triệu đồng tiền mua vật liệu xây dựng để làm đường. Ông Từ Phước Lộ chia sẻ: "Tôi đi làm bảo vệ mỗi tháng chỉ được vài triệu đồng nhưng vẫn cố gắng đóng góp làm đường để hội viên, nhân dân thấy vậy mà noi theo. Tôi đang vận động mọi người cùng chính quyền địa phương làm tiếp 700m đường nữa". Theo ông Từ Phước Lộ, làm theo tấm gương đạo đức của Bác đối với ông là thực hiện tốt nhiệm vụ do Hội CCB xã giao, dạy dỗ con cái chăm ngoan, tiên phong trong mọi việc… "CCB luôn là người được nhân dân kính trọng, noi theo nên càng phải gương mẫu, đi trước, làm trước. Bởi CCB chỉ nói mà không làm thì người dân không tin" - ông Lộ khẳng định.

Thiết thực làm theo gương Bác, từ đầu năm 2014 đến nay, Hội CCB xã Mỹ Khánh đã đăng ký 7 mô hình "Dân vận khéo". Trong đó, có nhiều mô hình mang lại hiệu quả, như: bê tông hóa tuyến đường dài 200m ở ấp Mỹ Phước; vận động nhân dân xây dựng cảnh quang xanh - sạch - đẹp trên tuyến đường dài 800m ở ấp Mỹ Ái… Đặc biệt, Hội CCB xã còn vận động mỗi hội viên trồng 1 bụi chuối để đóng góp vào quỹ để sinh hoạt, chăm lo cho các hội viên khó khăn đột xuất. Theo ông Nguyễn Hoàng On, Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Khánh, đầu năm 2014, xã Mỹ Khánh được công nhận xã nông thôn mới nên Hội CCB xã đã quán triệt cho cán bộ, hội viên CCB nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm theo gương Bác bằng cách tham gia xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, các mô hình giữ gìn an ninh trật tự xã hội tại địa phương... Hội CCB xã Mỹ Khánh cũng vận động các chi hội gương mẫu trong tham gia đóng góp cùng chính quyền xã nâng cấp, xây dựng các tuyến đường bê tông. Hiện nay, Hội CCB xã có 2/8 chi hội trưởng đã đóng góp tiền mua cát, đá để làm đoạn đường ngang nhà với chiều dài 55m.

Ông Nguyễn Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Phong Điền, cho biết: nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ gắn phong trào với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Đồng thời, tổ chức thi đua đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững… trong hội viên CCB.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết