 |
Hệ thống điện toán thông minh trên xe giúp cơ quan cứu nạn phản ứng nhanh hơn khi xảy ra sự cố. |
Không lâu nữa, những chiếc xe thông minh sẽ ra đời bên cạnh khả năng tự động liên lạc với các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp một khi xe gặp nạn.
Các thiết bị cảm biến cài sẵn trên xe sẽ giúp cơ quan cứu hộ tính toán mức độ nghiêm trọng của tai nạn cũng như số người gặp nạn. “Xe hơi có lẽ sẽ trở thành phương tiện điện toán hóa nhiều nhất mà chúng ta có được”, theo Steve Wainwright, giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của Freescale Semiconductor (Mỹ). Đây là nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, chuyên chế tạo những con chip dùng cho hệ thống điều khiển trên xe hơi. Wainwright cho biết một chiếc xe thông thường có từ 25-30 thiết bị điều khiển điện tử, còn những chiếc xe được trang bị công nghệ hiện đại thì có đến 80 cái. Những con chip bé xíu này đảm trách nhiều hệ thống của xe như điều chỉnh độ ổn định, phân phối năng lượng, kiểm soát an toàn... Không những vậy, chúng còn giúp nâng cao kỹ năng điều khiển chiếc xe của người cầm lái và xu hướng này sẽ tiếp tục khi những công nghệ như hệ thống phát hiện va chạm và ra-đa trở nên phổ dụng hơn.
Nhà phân tích Paul Burnley thuộc công ty nghiên cứu thị trường SBD cho biết xe cộ trong tương lai sẽ là vật có phản ứng đầu tiên sau khi tai nạn xảy ra. Chúng có thể gửi dữ liệu liên quan đến vị trí của mình cũng như số người đi trên xe đến dịch vụ cứu hộ để họ phân tích và thiết lập hồ sơ tai nạn, từ đó đánh giá mức độ bị thương của các nạn nhân nhanh hơn. “Hệ thống thông minh trên xe sẽ trở nên cần thiết khi thế giới chuyển từ sử dụng xe chạy bằng xăng sang các loại xe lai (dùng 2 loại nhiên liệu) hoặc xe điện”, Paul nói. Thông thường, lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi đưa xe điện vào danh mục mua sắm xe là sợ hết pin giữa đường vì các trạm sạc điện chưa được “phủ sóng” rộng rãi. Tuy nhiên, công nghệ “thông minh” dành cho xe hơi sẽ giúp xóa bỏ rào cản này. Theo đó, các bộ cảm biến lắp đặt trên xe sẽ giúp chủ nhân xác định đoạn đường xe có thể đi được cũng như thông báo vị trí các trạm sạc điện gần nhất với xe. Biện pháp này giúp người dùng dễ chấp nhận xe điện hơn, góp phần cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và bảo vệ môi trường.
Ông Wainwright tin rằng sự hòa hợp giữa xe cộ và công nghệ điện toán có thể khiến cho việc lái xe trở nên an toàn và “xanh” hơn. Tại Mỹ, chính phủ đã thiết lập phổ vô tuyến dành cho hệ thống liên lạc giữa các ôtô, cho phép các xe thông báo cho nhau tình trạng đường sá. Châu Âu cũng đang cân nhắc xem nên dùng tần số vô tuyến nào cho hệ thống liên lạc này. Việc khai thác kênh liên lạc hiện đại này có thể mở ra thời đại của Hệ thống Giao thông Thông minh (ITS), tập hợp xe cộ thành những đội, nhóm có khả năng tương tác lẫn nhau. Công nghệ này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ giao thông tại các đô thị, nơi có mật độ xe cộ lưu thông dày đặc. Nghiên cứu cho thấy việc gia tăng tốc độ bình quân của phương tiện giao thông tại các thành phố từ 20 km/h lên 30 km/h có thể giúp tiết kiệm khoảng 1,9 tỉ giờ trên toàn thế giới.
Theo Wainwright, ITS có thể giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn đồng thời cắt giảm đáng kể số người tử vong do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để công nghệ này thực sự hữu ích, ông cho rằng chính phủ phải chung tay đưa nó vào cuộc sống.
THỤY TRÚC (Theo BBC)