02/10/2017 - 22:04

Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2018: Vừa mừng, vừa lo 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn chính thức về việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hệ chính quy từ năm 2018. Ghi nhận ý kiến một số trường THPT, đại học ở Cần Thơ về sự thay đổi này là tâm trạng: Vừa mừng vừa lo!

Bùi Văn Hồ, học sinh lớp 12 trường THPT ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), cho biết: “Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vẫn duy trì như năm 2017, em bớt lo lắng. Bây giờ, em chỉ tập trung học và ôn luyện”. Hồ biết được thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2018 từ phương tiện thông tin đại chúng. Mới đây, thầy cô ở trường phổ biến thêm. Nhiều ý kiến phụ huynh và học sinh cho rằng việc rà soát lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp được quy định trong tuyển sinh đại học năm 2018 là hợp lý, vì đảm bảo sự công bằng.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tiếp tục giữ ổn định như năm 2017. (Trong ảnh: Thí sinh ở Cần Thơ tham dự Kỳ thi THPT Quốc gia 2017). Ảnh: B.KIÊN

Theo công văn 4462 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018, sau 3 năm thực hiện đổi mới, đến nay phương thức tổ chức kỳ thi trên đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình. Do vậy, phương thức tổ chức kỳ thi trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng kỳ thi này, Bộ GD&ĐT đã có chủ trương sẽ thực hiện theo lộ trình từng năm. Trong đó có việc tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện nay, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã triển khai công văn 4462 đến 33 trường THPT trên địa bàn thành phố, để các trường chủ động kế hoạch dạy và học cho học sinh. Từ đó nâng cao hiệu quả kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Thầy Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng THPT Giai Xuân, cho biết: “Năm học 2017-2018, Trường THPT Giai Xuân có 845 học sinh. Khi nhận được công văn liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2018, trường đã triển khai thông tin đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Thông qua hội nghị cha mẹ học sinh, sinh hoạt dưới cờ, chúng tôi tuyên truyền cụ thể, chi tiết để các em có tâm lý chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT sắp tới”.

Theo thầy Bảo, việc duy trì kỳ thi như năm 2017, giúp giáo viên, học sinh ổn định tâm lý. Việc tổ chức kỳ thi tại trường, giúp học sinh giảm căng thẳng, tâm lý thoải mái hơn.

Thầy Võ Đức Chỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cũng cho rằng, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, không có nhiều thay đổi, học sinh giáo viên tránh được tâm lý hoang mang, chủ động hơn trong việc dạy và học. Năm học này, trường có 1.236 học sinh; trong đó, có 394 học sinh lớp 12.

Thầy Chỉnh nói: “Trường sẽ tổ chức hội nghị giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lớp 12 để thống nhất kế hoạch chuẩn bị ôn cho thi học sinh. Trường sẽ bổ sung, điều chỉnh chương trình học sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, phát huy hơn nữa việc tổ chức học nhóm, tự học đối với học sinh khá, giỏi; khuyến khích các em giải thêm bài tập trên mạng Internet;… Đối với học sinh học lực trung bình, yếu, giáo viên tiếp tục phụ đạo thêm để các em vững vàng kiến thức”. 

Theo công văn 4462, Bộ GD&ĐT nêu rõ về đề thi, bài thi: Trong các năm 2018, 2019 và 2020 việc tổ chức các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017. Tuy vậy, thầy Nguyễn Hồng Bảo vẫn băn khoăn về tỷ lệ chương trình lớp 11 trong bài thi, vì Bộ chưa thông báo cụ thể chiếm bao nhiêu phần trăm để trường chủ động hơn. Mặt khác, do chất lượng đầu vào học sinh thấp so với học sinh trường khác nên trường phải cân nhắc, tuyên truyền kỹ cho các em để tập trung ôn tập.

Bên cạnh đó, một số ý kiến trái chiều xoay quanh về phương án của bài thi. Phương án 1 giữ như năm 2017; phương án 2 thì trộn 60 câu của 3 môn thi tổ hợp trong 1 bài thi nhưng không rõ kết cấu của bài thi.

Thầy Võ Đức Chỉnh đề xuất: “Bộ nên giữ ổn định phương án bài thi tổ hợp như năm 2017 và cải tiến tổ chức, định dạng bài thi khoa học hơn, tránh sự xáo trộn. Đồng thời Bộ cũng nên nêu cụ thể về chương trình lớp 11 sẽ học và thi trong kỳ thi năm nay, giúp trường chủ động kế hoạch, chương trình giảng dạy cho học sinh”.

Sự đổi mới kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ mà Bộ GD&ĐT thực hiện trong 3 năm qua, nhằm mục tiêu thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Tuy nhiên, theo cán bộ, giáo viên các trường, những thay đổi này cần được ban hành sớm, cụ thể để các trường chủ động hơn, giúp học sinh chủ động học tập và ôn tập một cách tốt nhất.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết