12/12/2009 - 09:12

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Kon Tum phải chú trọng nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên, trong hai ngày 10 và 11-12, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc tại tỉnh Kon Tum.

Làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Tổng Bí thư biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum trong những năm qua; trong đó đáng chú ý là duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu ngân sách tăng cao, hệ thống giao thông, thủy lợi được quan tâm đầu tư... Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, đặc biệt là hệ thống trường, lớp được củng cố và mở rộng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Góp ý vào định hướng phát triển của tỉnh trong những năm tới, Tổng Bí thư đề nghị Kon Tum cần chủ động phát huy những thế mạnh của địa phương như trồng cao su, cây nguyên liệu, dược liệu, chăn nuôi gia súc, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu và trồng rừng. Trong phát triển kinh tế, bên cạnh việc đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế phải chú ý phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Rừng là thế mạnh của Kon Tum cũng như các tỉnh Tây Nguyên, tỉnh phải quản lý và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, bảo đảm chức năng phòng hộ, giữ môi trường sinh thái trong lành và bảo tồn đa dạng sinh học. Kon Tum cần phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu có chính sách cho người dân yên tâm sống bằng nghề rừng và bảo vệ rừng. Tỉnh cần thực hiện xã hội hóa nghề rừng, phát triển lâm nghiệp toàn diện, bảo vệ và cải thiện chất lượng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; khuyến khích và hỗ trợ phát triển rừng sản xuất gắn với chế biến lâm sản. Kon Tum cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn, ưu tiên những ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám cao và không gây ô nhiễm môi trường. Trong quá trình phát triển, tỉnh quan tâm đầu tư cho các huyện nghèo và cho giáo dục, y tế. Tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo có kết quả các chương trình 134, 135 và các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ giảm nghèo cho các huyện còn nhiều khó khăn; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải quyết tốt việc đền bù đất đai, tái định cư cho các hộ dân phải di dời để xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong những năm tới, để phát triển nhanh và bền vững, Kon Tum và các tỉnh Tây Nguyên phải đặc biệt coi trọng nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực; có chính sách đặc thù để phát triển giáo dục, thu hút nhân tài. Tổng Bí thư lưu ý Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị một cách thực chất; tập trung quy hoạch, đào tạo, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận là người dân tộc thiểu số, cán bộ mới cho từ 5 đến 10 năm nữa để bảo đảm tính kế thừa vững chắc. Năm 2010 là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, Kon Tum cần chuẩn bị tốt nguồn cán bộ cho các cấp ủy, trong đó chú ý tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ và kết hợp các độ tuổi một cách hài hòa. Cùng với các công tác trên, tỉnh phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Trong dịp làm việc tại tỉnh Kon Tum, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách và có hoàn cảnh khó khăn của xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy. Nói chuyện với đồng bào trong xã, Tổng Bí thư đề nghị bà con áp dụng các biện pháp canh tác mới, trồng những loại cây cho giá trị kinh tế cao để đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền cùng đồng bào trong xã cần đặc biệt quan tâm đến giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện cho con em đến trường học tập. Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, đồng bào trong xã chú ý giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc, giáo dục con cháu về tình làng, nghĩa xóm.

ĐỖ CƯỜNG - ĐOÀN HỮU TRUNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết