19/09/2019 - 04:26

Kịp thời thu hoạch lúa thu đông 

Nông dân TP Cần Thơ đã và đang chuẩn bị bước vào thu hoạch rộ lúa thu đông 2019. Việc thu hoạch lúa của nông dân cũng gặp nhiều khó khăn do trời thường xuyên có mưa kéo dài. Song, nhờ chủ động thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp, hầu hết  diện tích lúa được thu hoạch kịp thời.

Thu hoạch lúa thu đông 2019 tại ruộng của chị Trần Ngọc Anh ở xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Thu hoạch lúa thu đông 2019 tại ruộng của chị Trần Ngọc Anh ở xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Giảm chi phí

Ông Võ Văn Nghĩa, ngụ xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ,  cho biết: "Đã thu hoạch 10 công lúa OM 5451 vụ đông xuân 2019 với năng suất đạt khoảng 800kg lúa tươi/công và bán lúa tươi ngay tại ruộng cho thương lái với giá 4.700 đồng/kg. Vụ này, dù trời thường xuyên có mưa nhưng nhờ chủ động tiêu thoát nước ruộng lúc chuẩn bị thu hoạch nên nông dân vẫn đưa được máy gặt đập liên hợp và máy kéo vào ruộng để thu hoạch lúa, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và giảm thất thoát lúa". Ông Nguyễn Văn Khởi, ngụ ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cũng cho biết: "10 công lúa sạ giống IR50404 trong vụ thu đông 2019 đã được thu hoạch nhanh chóng bằng các máy móc cơ giới. Nhờ hợp đồng máy gặt đập liên hợp và nhận tiền cọc bán lúa cho thương lái trước lúc thu hoạch lúa 2-3 tuần lễ, thương lái đến thu mua hết ngay trong ngày thu hoạch".

Thu hoạch lúa bằng máy rất nhanh chóng, tiện lợi chi phí thấp hơn ít nhất từ 2-3 lần so với trước đây cắt lúa bằng tay và vác lúa bằng sức người. Lúa sau khi được máy gặt đập liên hợp thu hoạch cho vô báo bỏ xuống ruộng được đưa lên máy kéo chở vô tận bờ ruộng để cân bán cho thương lái và các doanh nghiệp thu mua. Giá thuê máy trọn gói trong vụ này tại nhiều quận, huyện ở mức 270.000-350.000 đồng/công, tùy lúa đứng hay lúa ngã. Theo chị Trần Ngọc Anh, ngụ ấp Đông Hòa, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, do nền đất ruộng vụ này bị ướt nước, khiến máy gặt đập cắt lúa chậm hơn mùa khô nên giá thuê máy tại một số nơi có tăng từ 270.000 đồng/công lên ở mức 280.000-290.000 đồng/công đối với lúa đứng, nhưng mức giá này vẫn chấp nhận được, khi các chủ máy gặt đập luôn tranh thủ lúc trời nắng để cắt lúa cho nông dân, làm việc luôn cả buổi trưa. Điều khiến nông dân kém vui trong vụ lúa này là giá lúa thấp so mọi năm và năng suất cũng thấp do thời tiết có nhiều bất lợi...

Chủ động thu hoạch lúa

Năm nay, nước lũ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm, tạo nhiều thuận lợi cho nông dân trong sản xuất và tránh được áp lực phải thu hoạch lúa sớm để chạy lũ. Song, thời tiết và thủy văn vẫn đang diễn biến rất phức tạp và khó đoán, nhất là các đợt mưa bão. Do vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo, nông dân còn lúa thu đông chưa thu hoạch cần tiếp tục chủ động các phương tiện máy móc, thiết bị đề phòng khi có trường hợp ngập úng xảy ra và phải thu hoạch lúa kịp thời. Cần thường xuyên thăm đồng, tiêu thoát nước cho ruộng lúa, tránh nguy cơ lúa bị thiệt hại và giảm năng suất do ngập úng, đổ ngã bởi mưa gió.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, thành phố gieo trồng được 64.248ha lúa thu đông, đạt 108% so với kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ 9.813ha và đã thu hoạch được 17.718ha, cao hơn 15.676ha so với cùng kỳ năng suất ước đạt 50,02 tạ/ha. Trong những ngày tới, lúa thu đông tại nhiều quận, huyện bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, địa phương cần theo dõi sát tình hình để có các hỗ trợ cần thiết, giúp nông dân thu hoạch và tiêu thụ lúa kịp thời.

Ông Trương Tiến Lực, Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, cho biết: "Hiện Thốt Nốt đã thu hoạch được hơn 2.500/4.800ha lúa thu đông 2019, với năng suất khoảng 5- 5,3 tấn/ha. Hầu hết các diện tích lúa đều được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp. Nhìn chung việc thu hoạch lúa tại quận đang thuận lợi do gần đây trời nắng nhưng không chủ quan mà luôn theo sát tình hình để kịp thời giúp nông dân tháo gỡ khó khăn. Dự kiến đến cuối tháng 9, quận sẽ thu hoạch dứt điểm các diện tích lúa thu đông".

Vụ lúa thu đông 2019, huyện Cờ Đỏ xuống giống được hơn được 20.639ha, đạt 110,9% kế hoạch, trong đó diện tích tham gia "cánh đồng lớn" được hơn 10.390ha, đạt 103,5% kế hoạch. Theo bà Trần Thị Nhung Em, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, đến ngày 11-9, nông dân tại huyện đã thu hoạch được 5.436,6ha, năng suất ước đạt 5,24 tấn/ha. Giá bán lúa hiện ở mức 4.700- 4.900 đồng/kg đối với lúa tươi OM 5451, lúa Đài Thơm 8 giá 5.100-5.300 đồng/kg, lúa IR 50404 giá 4.100-4.200 đồng/kg. Trong đó, giá lúa của nông dân tại "cánh đồng lớn" được các doanh nghiệp bao tiêu thu mua với giá cao hơn bên ngoài thị trường khoảng 100 đồng/kg. Ngành nông nghiệp huyện đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thu hoạch lúa, đôn đốc các bên liên quan thực hiện tốt các hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cho biết, thành phố có 789 máy gặt đập liên hợp và 1.300 lò sấy, đáp ứng cắt gặt trên 92% diện tích lúa đông xuân, 98% diện tích lúa hè thu và 100% diện tích lúa thu đông. Với cơ chế phối hợp liên vùng, khâu cắt gặt đã được cơ giới hóa hoàn toàn, đến vụ thu hoạch lúa có nhiều máy gặt đập liên hợp từ các tỉnh ĐBSCL đến làm dịch vụ thu hoạch lúa, khi các tỉnh có vụ thu hoạch lúa không trùng khớp thời điểm với Cần Thơ.

 

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết