20/05/2017 - 14:32

Kiến thiết đô thị Cái Răng - văn minh, hiện đại

Quận Cái Răng là một trong các địa bàn trọng điểm về phát triển đô thị của TP Cần Thơ. Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đẩy mạnh phát triển đô thị và có xu hướng mở rộng trung tâm thành phố sang khu vực Nam Cần Thơ thuộc địa bàn quận Cái Răng. Cùng với đà phát triển đô thị của thành phố, quận Cái Răng đã và đang tập trung quyết liệt cho nhiệm vụ xây dựng và kiến thiết đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Năm 2017, công tác chỉnh trang đô thị của quận Cái Răng được Quận ủy, UBND quận chỉ đạo quyết liệt và có sự tham gia tích cực của các phòng, ban, ngành chức năng và UBND 8 phường trên địa bàn. Bên cạnh đó, trật tự kỷ cương đô thị có chuyển biến tích cực, vệ sinh môi trường được thực hiện khá tốt. Theo Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng: Từ đầu năm đến này, quận đã và đang thi công nâng cấp, dặm vá 1,49 km đường các loại; lát gạch vỉa hè đường Phạm Hùng với chiều dài 1,26 km; thi công 260m kè chống sạt lở. Tổng chiều dài các công trình giao thông trên 3 km; kinh phí thực hiện hơn 7, 4 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Cái Răng, cho biết: Trong kế hoạch chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, năm 2017, quận chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phải tập trung cho tuyến đường quan trọng là đường Phạm Hùng và đường Võ Nguyên Giáp, 2 tuyến đường cửa ngõ của quận. Đối với đường Phạm Hùng, bên cạnh việc đầu tư, giặm vá đang được triển khai, Phòng Quản lý đô thị đã tiến hành lát gạch vỉa hè và trồng cây xanh để tạo cảnh quan, đồng thời phối hợp với Công an quận và UBND phường nhắc nhở các hộ tiểu thương không buôn bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè. Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn thuộc phường Tân Phú cũng triển khai dọn cỏ, thả sen các hồ dọc theo tuyến và lắp đèn chiếu sáng để tạo mỹ quan đô thị.

Thi công nâng cấp cải tạo đường Phạm Hùng, đoạn từ dốc cầu Cái Răng đến đường Lê Bình.

Địa bàn quận Cái Răng có nhiều khu đô thị đã và đang hình thành, do đó, công tác chỉnh trang đô thị, chăm sóc bảo dưỡng cây xanh luôn được quan tâm, để góp phần cùng thành phố xây dựng đô thị xanh, sạch. Theo đó, việc tua cỏ vỉa hè phát cỏ các nút giao IC4, đường dẫn cầu Cần Thơ, đường Võ Nguyên Giáp (kể cả phần đất dự trữ ở giữa), đường vào Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; các khu dân cư Thạnh Mỹ, khu tái định cư cầu Cần Thơ và các tuyến đường quận được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, quận Cái Răng luôn quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh đô thị, quét rác các chợ, các tuyến đường đô thị, thông thoát hệ thống cống trên trên địa bàn và triển khai thường xuyên kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Từ đầu năm đến nay, tổng lượng rác được thu gom và vận chuyển đem đi xử lý trên địa bàn toàn quận khoảng 8.700 tấn rác các loại; Gom rác đường phố ban ngày bằng thủ công 198,14 km; quét rác các chợ, quét rác đường phố bằng thủ công 137,07 ha. Xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp tại bãi rác Cờ Đỏ 8.692 tấn.

Về đảm bảo trật tự, kỷ cương đô thị, UBND quận Cái Răng đã xây dựng Kế hoạch "Phối hợp liên ngành lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự đô thị trên địa bàn quận Cái Răng năm 2017. Qua đó, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, vận động nhân dân không sử dụng vỉa hè, đất công trái phép trên các tuyến đường chính như quốc lộ 1A, Quang Trung, Võ Nguyên Giáp, Phạm Hùng, các tuyến đường nội ô trung tâm quận. Các đơn vị như Phòng Quản lý đô thị quận; Công an quận, UBND các phường tổ chức tuyên truyền, vận động hộ gia đình tháo dỡ, di dời tất cả các lều quán, mái che, hàng rào, bảng hiệu, cây xanh, công trình tạm trong khu vực đất vỉa hè làm mất vẻ mỹ quan đô thị và gây mất trật tự an toàn giao thông các tuyến đường trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra giải tỏa các lều quán, mái che, hàng rào, bảng hiệu cây xanh, công trình tạm trong khu vực đất làm mất vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị và gây mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh việc quản lý chỉnh trang và kiến thiết đô thị, quận Cái Răng còn tập trung rà soát công tác quản lý trật tự tại các chợ và điểm chợ trên địa bàn. Trên địa bàn quận có 1 chợ loại 2, 2 chợ loại 3 và các điểm chợ tại các phường. Tháng 3-2017, Phòng Kinh tế đã ban hành Kế hoạch số 179/KH-PKT "Xây dựng chợ văn minh năm 2017". Trong đó, tập trung xây dựng chợ Cái Răng phường Lê Bình và chợ Thường Thạnh đạt chuẩn "Chợ văn minh". Đây cũng là một trong số các tiêu chí để phường Lê Bình và phường Thường Thạnh được công nhận phường văn minh đô thị. Ông Trần Văn Thậm, Trưởng phòng Kinh tế quận Cái Răng, cho biết: Ban quản lý chợ Cái Răng cùng UBND phường Lê Bình và UBND phường Thường Thạnh đã tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động hộ tiểu thương đang kinh doanh trong chợ đăng ký tiêu chuẩn chợ văn minh về Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị quận. Đồng thời, triển khai sắp xếp lại hoạt động mua bán tại các chợ đảm bảo trật tự, mỹ quan và vệ sinh môi trường. Theo đó, chợ Thường Thạnh phấn đấu để được công nhận chợ văn minh trong năm 2017, chợ Cái Răng phấn đấu công nhận chợ văn minh vào năm 2018. Bên cạnh đó, quận cũng đang triển khai các thủ tục cần thiết để mời gọi nhà đầu tư vào đầu tư chợ số 10 phường Ba Láng để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Cái Răng, chia sẻ: Nhìn chung, công tác quản lý trật tự, kỷ cương đô thị và kiến thiết đô thị trên địa bàn quận có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Quận ủy, UBND và sự tham gia tích cực của các phòng ban ngành có liên quan và các phường trên địa bàn, xem đây là nhiệm vụ phải thực hiện thường xuyên và liên tục. Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị đang tiếp tục triển khai nâng cấp 3 tuyến đường ở chợ Cái Răng với tổng kinh phí 900 triệu đồng và dự kiến hoàn thành trong quý II-2017 để phục vụ nhu cầu đi lại, mua bán của người dân. Song song đó, phòng cũng chủ động triển khai công tác chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, nạo vét khơi thông cống rãnh ở các tuyến đường chính nhằm chủ động trong những trường hợp xuất hiện mưa lớn kéo dài, hạn chế thấp nhất tình trạng ngập nghẹt nếu có xảy ra trên địa bàn.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết