03/09/2011 - 18:32

Kiên quyết phòng chống tội phạm

Trung úy Phan Đình Ngót đang nghiên cứu hồ sơ các vụ án.

Trái với vóc dáng thư sinh, ăn nói nhỏ nhẹ, Trung úy Phan Đình Ngót, cán bộ điều tra Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTPVTTXH) Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ, là người rất dũng cảm, kiên quyết trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Thời gian qua, anh đã có nhiều đóng góp trong phong trào tấn công, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, góp sức cùng đồng đội phá nhiều chuyên án, được người dân quý mến, tin tưởng.

Hẹn nhiều lần chúng tôi mới gặp được anh Ngót, bởi thời gian này anh đang tất bật đi các tỉnh lấy lời khai của một số bị can trong một chuyên án trộm cắp tài sản chuyên nghiệp mà Đội vừa phá thành công. Qua khai thác thông tin và tìm đến những địa điểm tiêu thụ đồ gian, anh Ngót đã thu hồi được nhiều mô tô, ti vi, laptop trả cho bị hại.

Xuất thân trong một gia đình lao động nghèo ở một xã vùng sâu của tỉnh Cà Mau, cuộc sống thiếu thốn từ thời thơ ấu đã rèn luyện cho Ngót đức tính chịu khó, biết quan tâm đến người khác. Nhà đông con nhưng cha mẹ Ngót quyết tâm lo cho 6 anh em Ngót ăn học thành tài. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp cử nhân Luật chuyên ngành tư pháp Trường Đại học Cần Thơ, Ngót xin vào ngành công an. Đầu năm 2009, anh được tuyển về Đội ĐTTPVTTXH Công an quận Cái Răng.

Lúc đầu mới về đội, Ngót cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm học hỏi đồng nghiệp đi trước, tự nghiên cứu rèn luyện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, dần dần anh được đồng nghiệp tin tưởng, yêu mến. Mấy năm qua, anh đã cùng đồng đội phá nhiều chuyên án, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Nổi bật nhất là chuyên án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vào năm 2010. Các đối tượng trong đường dây này rất ngoan cố, liều lĩnh, có hung khí. Ngót được phân công trực tiếp truy bắt tội phạm và anh đã dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Gần đây nhất là chuyên án trộm mô tô được Đội xác lập vào giữa năm 2011. Với vai trò thu thập thông tin và tham gia truy đuổi đối tượng, Ngót đã góp phần phá thành công chuyên án. Đối với chuyên án trộm dây cáp điện ngầm vừa được triệt phá vào tháng rồi, Ngót và đồng đội mật phục hơn nửa tháng trời từ lúc nửa đêm về sáng mới bắt được quả tang đối tượng cắt dây cáp. Qua quá trình khai thác, Đội bắt được thêm 5 đối tượng khác trong băng nhóm. Bên cạnh các chuyên án lớn, Trung úy Ngót còn phối hợp triệt phá nhiều băng nhóm tệ nạn trên địa bàn như đá gà, đánh bài, số đề, tụ điểm massage trá hình... Anh chia sẻ: “Ngoài việc bám cơ sở, gần gũi, lắng nghe ý kiến người dân để phục vụ tốt hơn, người chiến sĩ công an còn phải dũng cảm, không sợ phần tử xấu, tìm mọi cách phải bảo vệ tài sản và tính mạng người dân được an toàn”.

Do yêu cầu công tác, anh Ngót và đồng đội thường lấy ngày vui của người dân làm công việc cho mình. Những dịp lễ tết, anh thường không về nhà, ở lại đơn vị trong tư thế sẵn sàng tác chiến để đảm bảo ANTT phục vụ cho bà con. Án xảy ra khi nào thì đi lúc đó, bất kể giờ giấc, địa bàn, anh cùng đồng đội luôn kịp thời có mặt. Trung úy Ngót tâm sự: “Nếu không có bản lĩnh sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ, nhất là khi các đối tượng dùng những thủ đoạn tinh vi qua mặt, sử dụng vật chất mua chuộc... Anh em thường tâm tình, động viên nhau chấp hành nghiêm điều lệnh. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là khi thu được tài sản trả cho bị hại, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm. Lúc đó, bao mệt nhọc dường như tan biến”.

Sâu sát cơ sở, quyết tâm cao, tích cực trong công tác giữ gìn ANTT, Trung úy Ngót ngày càng được người dân và đồng đội tín nhiệm. Làm việc ở địa bàn rộng, khá phức tạp, anh và cán bộ - chiến sĩ trong đơn vị đều nêu cao tinh thần cảnh giác, nắm sát tình hình, thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn. Để ngăn chặn, đẩy lùi, không để phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật, anh và cán bộ-chiến sĩ trong Đội còn tích cực vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng... Trung tá Bùi Thế Bằng, Đội trưởng Đội ĐTTPVTTXH Công an quận Cái Răng, cho biết: “Ngót là cán bộ trẻ có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiệt tình, hòa đồng, có lối sống giản dị, Ngót rất được đồng nghiệp quý mến”.

3 năm công tác ở Đội ĐTTPVTTXH Công an quận Cái Răng, Ngót thấy mình học được rất nhiều, không còn nhút nhát như trước mà tự tin, bình tĩnh, có thêm kinh nghiệm phán đoán tình huống khi trực diện với tội phạm. Năm 2010, ngoài danh hiệu chiến sĩ tiên tiến, Ngót còn được UBND quận Cái Răng khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong đợt triệt phá chuyên án ma túy. Sau khi hoàn thành lớp nghiệp vụ an ninh, trong tháng 8-2011, Ngót nhận được tin vui sẽ được cử học lớp điều tra viên. Trung úy Ngót bày tỏ: “Tôi sẽ cố gắng học tập nâng cao trình độ trong nghề, trau dồi đạo đức, rèn luyện bản lĩnh người chiến sĩ công an thêm vững vàng, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết