11/07/2009 - 07:29

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Kiểm toán Nhà nước phải thực sự là công cụ mạnh của Nhà nước trong quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính và tài sản công

Ngày 10-7 tại Hà Nội, ngành Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày truyền thống Kiểm toán Nhà nước (11/7/1994 - 11/7/2009) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương những cố gắng và thành tích mà KTNN đã đạt được trong 15 năm qua; phục vụ kịp thời việc kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí... KTNN đã cung cấp nhiều thông tin xác thực, có chất lượng, giúp Quốc hội có thêm căn cứ quan trọng để xem xét, quyết định dự toán ngân sách, quyết toán ngân sách nhà nước, quyết định các vấn đề liên quan đến ngân sách nhà nước và tài sản công. KTNN cũng đã thực hiện nhiều cuộc kiểm toán và cung cấp kết quả kiểm toán phục vụ hoạt động giám sát theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; phối hợp và cung cấp thông tin cho các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát của Đảng và Nhà nước. Kết quả kiểm toán của KTNN đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm toán nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước để từ đó phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém, bất cập, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua hoạt động của mình, KTNN đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung và thể chế kinh tế nói riêng; góp phần làm tăng thêm sự tin cậy của các nhà tài trợ, được nhân dân cũng như các nhà đầu tư, doanh nhân rất hoan nghênh. Tuy nhiên, môi trường pháp luật liên quan đến lĩnh vực kiểm toán nhà nước hiện nay còn chưa hoàn chỉnh, chưa đồng bộ; điều kiện hoạt động của Kiểm toán Nhà nước vẫn còn những khó khăn nhất định.

Chủ tịch QH mong rằng KTNN sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại để có định hướng và giải pháp phát triển vững mạnh, từng bước tiến lên hiện đại. KTNN cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực sự trở thành công cụ mạnh của Nhà nước trong quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động tài chính và tài sản công. Đặc biệt, KTNN cần chú trọng đổi mới cách thức và phương pháp, đi sâu vào kiểm toán để đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; cung cấp thông tin tin cậy, trung thực, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành của Chính phủ, yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết