07/06/2019 - 10:34

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ nuôi... ruồi  

Gần 2 năm qua, ông Dương Hữu Thoại (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, Đồng Tháp) đã tìm tòi, nghiên cứu nuôi ruồi lính đen rất thành công. 

Ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia illucens, là một loại ruồi được nhiều nước trên thế giới nuôi. Ấu trùng của chúng là thức ăn giàu dinh dưỡng cho chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy sản. Loài này còn sử dụng để xử lý chất thải trong nông nghiệp, làng nghề.

Trang trại của ông Thoại rộng khoảng 600m2, được chia thành các khu vực cho ruồi đẻ trứng, khu vực nuôi ấu trùng.

Theo ông Thoại, vòng đời của ruồi lính đen khoảng 30 – 45 ngày. Chúng thường được cho đẻ trong các giá thể bằng gỗ, sau đó trứng nở thành ấu trùng rồi phát triển thành nhộng và lột xác thành ruồi.

Thức ăn của ruồi lính đen rất dễ kiếm, chủ yếu là rau củ hư hỏng bỏ đi, phụ phẩm nông nghiệp… được ông tranh thủ thời gian rảnh đến các chợ,bãi rác nhặt về. 

Người nuôi chủ yếu bán trứng và nhộng ruồi lính đen để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản với giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra xác ruồi cũng được tận dụng làm phân bón rất tốt.

Việc giống bán trứng và nhộng ruồi lính đen đã giúp ông Thoại có thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Sau khi nuôi thành công, ông Thoại đã chỉ dẫn lại cho một số người dân tại địa phương.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết