28/08/2022 - 12:37

Khuyến khích cho trẻ ăn sáng dinh dưỡng ở nhà

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Frontiers in Nutrition, việc bỏ ăn sáng dễ khiến trẻ phát triển các vấn đề về hành vi, trong khi ăn sáng đầy đủ dưỡng chất tại nhà giúp trẻ có sức khỏe tâm lý tốt hơn.

Tuy nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của việc dùng bữa sáng đủ dinh dưỡng, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra tác động của việc ăn hoặc không ăn sáng - cũng như địa điểm và loại thực phẩm tiêu thụ - đối với trẻ nhỏ.

Trong nghiên cứu mới, Tiến sĩ Jose Francisco Lopez-Gil và các cộng sự tại Ðại học Castilla-La Mancha (Tây Ban Nha) đã phân tích dữ liệu từ một cuộc điều tra quy mô lớn, tiến hành từ phụ huynh của 3.772 trẻ từ 4-14 tuổi. Trong đó, các câu hỏi tập trung vào thói quen ăn sáng và sức khỏe tâm lý xã hội của các bé, bao gồm các đặc điểm trong tính cách như lòng tự trọng, tâm trạng và lo lắng. Kết quả cho thấy, ăn sáng bên ngoài - như tại các hàng quán trên đường đến trường - có tác động bất lợi đến tâm lý trẻ giống như khi bỏ bữa sáng. Ðiều này là do thức ăn bên ngoài thường kém dinh dưỡng hơn thức ăn nấu tại nhà. Cụ thể, trẻ ăn sáng bên ngoài hoặc bỏ bữa sáng có nguy cơ phát triển các vấn đề hành vi lần lượt cao gấp 2,6 và 3,29 lần so với trẻ ăn sáng dinh dưỡng ở nhà. Hơn nữa, nghiên cứu còn cho biết để giảm thiểu hoặc ngăn ngừa nguy cơ mắc các vấn đề về tâm lý xã hội, bữa sáng của trẻ nên bao gồm chế phẩm sữa và ngũ cốc, đồng thời hạn chế các sản phẩm động vật chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

“Phát hiện của chúng tôi củng cố lời khuyên cho trẻ ăn sáng như một phần trong lối sống lành mạnh, cũng như nên dùng bữa sáng được chuẩn bị tại nhà”- Lopez-Gil nhận xét.

ĐINH NHI (Theo ANI, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết