23/11/2009 - 09:05

Không muốn "nối nghiệp cha"

Omar Bin Laden. Ảnh: Rex Features

Có một người cha nổi tiếng không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng, đôi khi có thể tạo ra một áp lực tâm lý đè nặng lên đôi vai con trẻ. Và sẽ như thế nào nếu họ của bạn là Bin Laden? Câu hỏi ấy được Tạp chí New Statesman của Anh đặt ra trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho Omar Bin Laden, người con trai thứ tư của trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Ai cũng có thể đoán được cuộc sống của Omar Bin Laden đã bị ảnh hưởng như thế nào khi có người cha là thủ lĩnh một mạng lưới khủng bố khét tiếng và đang bị tầm nã khắp thế giới. “Người ta ngạc nhiên khi biết tôi là con trai của Osama Bin Laden. Nhưng khi họ định tâm lại, họ sẽ tò mò về cuộc sống của tôi và thường mở rộng vòng tay bạn bè đón tôi, khiến cho tôi tin rằng hầu hết mọi người đều có trái tim nhân hậu”, Omar tâm sự. Anh bộc bạch: “Tôi hoàn toàn không phải là bản sao của cha tôi, càng không muốn giẫm lên bước chân của ông ấy”.

Omar cho biết anh mất liên lạc với cha từ tháng 4-2001. Chàng trai 21 tuổi này kể rằng mình từng được yêu cầu gánh vác quân đội tại một cuộc họp mặt với các tướng lĩnh của cha. “Các con của ông đều có mặt, mặc dù không ai trong chúng tôi trở thành tướng lĩnh”, Omar nói. Anh kể: “Ông ấy chưa từng yêu cầu tôi gia nhập al-Qaeda, nhưng lại bảo tôi rằng tôi là người được chọn để kế tục sự nghiệp của ông ấy”. Omar cũng cho biết về nỗi thất vọng của Osama Bin Laden khi anh đáp rằng mình không phù hợp với cuộc sống như thế bởi lẽ anh không thích những hành vi bạo lực.

Khi vụ khủng bố ngày 11-9-2001 xảy ra tại Mỹ khiến mọi ánh mắt nghi ngờ lẫn căm phẫn dồn vào họ nhà Bin Laden, Omar đang ở cùng bà nội tại Jeddah (Arabie Séoudite). Anh và gia đình đều rất buồn và bất ngờ về sự kiện này. Tuy nhiên, Omar vẫn không tin rằng cha anh đứng sau vụ khủng bố đó. “Tôi chưa từng nghĩ cha tôi có thể tấn công nước Mỹ, điều đó vượt quá sức tưởng tượng của tôi”, Omar nói. Anh tâm sự rằng trong ký ức của mình vẫn còn đầy ắp những kỷ niệm của những chuỗi ngày hạnh phúc sống bên cạnh cha. Trong cuốn sách có tựa đề “Growing up Bin Laden” (lớn lên cùng Bin Laden) mà Omar cùng với mẹ của anh – bà Najwa và nhà văn Jean Sasson đồng tác giả, anh đã thổ lộ rất nhiều cung bậc cảm xúc mâu thuẫn dành cho người cha. Anh viết: “Mặc dù tôi không dễ dàng bảo tim mình ngừng yêu cha nhưng tôi không đồng ý với cách cư xử của ông ấy. Có nhiều lần tôi cảm thấy tim mình đầy phẫn nộ trước hành động của cha khi ông ấy làm hại đến nhiều người, những người ông ấy không quen biết cũng như cả các thành viên trong gia đình ông ấy”.

Hiện tại, Omar quản lý một công ty riêng chuyên thầu khoán và buôn kim loại. Là con trai của Osama Bin Laden nhưng anh là một thanh niên nhân hậu. Omar nói anh thật sự lấy làm tiếc cho tất cả những điều khủng khiếp đã xảy ra, những cuộc sống vô tội đã bị hủy hoại và mong muốn được góp sức cho Liên Hiệp Quốc trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình thế giới.

THUẬN HẢI (Theo New Statesman, Guardian)

Chia sẻ bài viết