20/06/2012 - 21:00

Không muốn làm khổ vợ con...

Bà Hà đang chăm sóc cho chồng.

Là lao động chính trong nhà nhưng khoảng 7 tháng nay, ông Trần Văn Cảnh, 49 tuổi, ngụ khu vực Bình Lập, phường Phước Thới, quận Ô Môn gần như nằm một chỗ vì căn bệnh u đại tràng ác tính hành hạ. Mỗi buổi sáng thức dậy, với ông là một ngày khổ đau lại bắt đầu. Ông đau không phải chỉ vì nỗi đau thể xác mà còn vì thấy cảnh vợ con chạy đôn chạy đáo kiếm tiền thang thuốc, chăm sóc từng miếng ăn cho ông...

Trải qua bao khó khăn, vợ chồng ông Cảnh mới có được căn nhà lành lặn, che mưa che nắng. Không ngờ, đến tuổi sắp được hưởng thành quả lao động của cuộc đời, ông Cảnh lại lâm bệnh nặng.

Khi mới lập gia đình, vợ chồng ông Cảnh thường xuyên rày đây mai đó, ở đậu trên đất người khác để tìm việc làm thuê vì cha mẹ hai bên quá nghèo. Dù cuộc sống tạm bợ nhưng nhờ chịu thương, chịu khó, đồng lòng xây đắp gia đình nên vợ chồng ông Cảnh được nhiều người thương mến. Năm 2004, vợ chồng ông đến khu vực Bình Lập ở trọ, làm mướn. Thấy đôi vợ chồng chăm chỉ làm ăn, người chủ trọ tốt bụng bán cho vợ chồng ông Cảnh nền nhà với giá 10 triệu đồng, cho trả chậm. Bà Lê Thanh Hà, vợ ông Cảnh tâm sự: “Có miếng đất, vợ chồng tôi càng cố gắng lao động, bao nhiêu tiền công nhật đều dồn vào trả tiền đất hàng tháng. Nhờ chồng tôi làm nghề thợ hồ nên tự mua vật liệu, xây nhà từ từ. Cuối năm ngoái, nhà cửa đã tươm tất, tiền mua đất cũng vừa trả hết thì chồng tôi bắt đầu ngả bệnh...”.

Ban đầu, ông Cảnh thường bị tiêu chảy, mua thuốc uống, thấy đỡ rồi thôi. Bệnh tình càng trở nặng, ông mắc chứng kiết lị, uống thuốc không hết, bụng ngày một đau nhiều. Sau gần 2 tháng chịu đựng, ông Cảnh đi khám bệnh thì biết mình bị khối u đại tràng làm tắc đường ruột, bác sĩ khuyên nên nhập viện phẫu thuật. Bệnh tật bất ngờ, trong nhà không có tiền, ông Cảnh đành ôm bụng về nhà. Gần 1 tháng sau, thấy không cầm cự được nữa, bà Hà chạy tìm người vay mượn tiền, con trai ông Cảnh ứng trước 5 tháng tiền công, lấy tiền chữa bệnh cho cha. Tưởng sẽ sớm giành lại cuộc sống bình yên, không còn đau đớn cho ông Cảnh nhưng trớ trêu là bác sĩ thông báo với gia đình: ông Cảnh mang khối u ác tính có cấu trúc phức tạp, không cắt bỏ được, chỉ có thể phẫu thuật đưa ruột ra ngoài và mang hậu môn tạm. Điều trị hết 15 triệu đồng, việc đi ngoài của ông Cảnh có cải thiện đôi chút nhưng bụng vẫn đau vì khối u không cắt bỏ được.

Trước đây ông Cảnh làm thợ hồ, mỗi tháng thu nhập khoảng 3 triệu đồng, vợ và con ông cũng đi làm thuê, tuy cuộc sống không dư dả nhưng ấm áp, hạnh phúc. Từ ngày ông Cảnh bị bệnh, vợ ông phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc cho chồng. Nhiều tháng nay gia đình ông Cảnh phải trông cậy vào sự cưu mang của hàng xóm. Để có tiền thang thuốc cho chồng, bà Hà nhận giữ một cháu bé cho người hàng xóm, kiếm 30.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, nhiều lúc ông Cảnh buộc phải ngưng thuốc vì trong nhà không còn gạo ăn. Nhìn chồng, bà Hà xót xa: “Từ lúc bị bệnh đến nay, chồng tôi đã mất khoảng 20kg. Nhiều đêm ông ấy đau đớn, trăn trở không ngủ được, cả nhà cũng không thể chợp mắt...”. Nhìn ông Cảnh gầy yếu, xanh xao, già hơn nhiều so với tuổi, lúc nào cũng ôm bụng vì đau khiến nhiều người thương cảm, xót xa. Hôm gặp chúng tôi, ông Cảnh nói giọng buồn bã: “Đang là lao động chính trong nhà, giờ bệnh tật nằm một chỗ, còn khiến gia đình lâm cảnh nợ nần. Tôi ước gì mình khỏi bệnh, để không làm gánh nặng cho vợ con...”.

Sư Thích Minh Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực Bình Lập, cho biết: “Ông Cảnh có 2 con, 1 trai, 1 gái nhưng gia cảnh con gái ông ấy cũng khó khăn nên không giúp được gì nhiều. Hiện tại, gia đình ông đang rất túng bấn, mong nhận được sự giúp đỡ bà con gần xa”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết