16/10/2024 - 11:31

Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh trong trường học 

Ở Trường THCS Trà An (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh trong khuôn viên thư viện thu hút rất đông học sinh và thầy cô đến tham quan, tìm hiểu. Mỗi trang sách, mỗi hình ảnh, thước phim về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ kính yêu mang đến những bài học lớn lao.

Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường THCS Trà An thu hút rất đông giáo viên, học sinh.

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, nhiều học sinh chọn đến thư viện để đọc sách, xem hình ảnh tại Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh. Nơi đây, có nhiều sách về Bác Hồ được trưng bày đẹp mắt, gọn gàng, sẵn sàng phục vụ bạn đọc. Và còn có mô hình ngôi nhà sàn của Bác Hồ trong Phủ Chủ tịch được đặt ở nơi trang trọng. Hai bên vách tường là những tấm pa-nô được thực hiện theo dạng báo tường do chính các em học sinh thực hiện, với nhiều chủ đề khác nhau. Tiêu biểu, lớp 7A3 với chủ đề “Bác Hồ một tình yêu bao la”; lớp 7A5 với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp mãi tên Người”, lớp 7A8 với chủ đề “Bác Hồ và các em thiếu nhi”… Trên những tấm pa-nô đó, các em sưu tầm ảnh Bác và thể hiện trang trọng, cùng với những nét chữ nắn nót, những nét vẽ chỉn chu… Không ai bảo ai, các em luôn tự nhắc mình phải vẽ sao cho đẹp, viết sao cho khéo, để câu chuyện về Bác được chuyển tải một cách trọn vẹn nhất. Nhờ đó, mỗi pa-nô, hình ảnh ở Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh, Trường THCS Trà An là mỗi đóa hoa, làm nên vườn hoa đầy màu sắc.

Chăm chú đọc quyển sách kể chuyện Bác Hồ với các em thiếu niên, nhi đồng, học sinh Đinh Vĩnh Thịnh nói rằng em rất thích đọc sách kể chuyện về Bác Hồ. Qua mỗi câu chuyện, em học được rất nhiều điều về tấm gương của Bác và càng thêm yêu kính Bác nhiều hơn nữa. Còn em Võ Hoàng Ngân thì bày tỏ rất thích mô hình nhà sàn của Bác, bởi được làm rất công phu. Ngân chia sẻ: “Nhìn ngôi nhà sàn, em lại càng cảm nhận được sự giản dị của Bác Hồ kính yêu”.

Cô Trần Thị Bé Sáu, Hiệu trưởng Trường THCS Trà An, cho biết: Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh được thành lập từ tháng 4-2024, với sự phối hợp của Đoàn Phường Trà An và Chi bộ Trường THCS Trà An. Ngay khi phát động thực hiện, không chỉ các em học sinh mà cả thầy cô và phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ, quan tâm. Các em sưu tầm sách, hình ảnh về Bác, với sự hỗ trợ của phụ huynh, để góp vào không gian. Các Chi đội đều thực hiện pa-nô với sự tỉ mỉ, chăm chút. Các giáo viên cũng rất tâm huyết với không gian này, có cô giáo còn tặng cả tivi để Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh chiếu các phim tư liệu về Bác Hồ phục vụ các em đến xem. “Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh trong trường học rất ý nghĩa. Đây là mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không gian có sức lan tỏa đặc biệt trong thầy cô, học sinh và phụ huynh học sinh”, cô Sáu nhấn mạnh.

Để phát huy Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh trong trường học, Đoàn Phường Trà An còn phối hợp với nhà trường tổ chức thi vẽ tranh, trang trí không gian... Nhờ đó, Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường THCS Trà An có thêm nhiều hoạt động đặc sắc, đa dạng. Chị Lê Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn Phường Trà An, cho biết: “Thay vì in ra hoặc thiết kế bằng máy tính, mỗi khi các em đặt bút viết câu chuyện về Bác, vẽ đóa sen thật đẹp để dâng Bác, các em đặt trọn tình cảm, qua đó mô hình này thêm ý nghĩa, mang tính giáo dục”.

Bà Đỗ Thị Kim Lan, Phó Bí thư Đảng ủy phường Trà An, cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường Trà An đã chọn triển khai thực hiện mô hình Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh. Đến nay, ngoài Trường THCS Trà An, Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh còn hiện diện tại Trụ sở UBND phường, Nhà văn hóa 4 khu vực và Trường Tiểu học Trà An. Sắp tới, Đảng ủy phường sẽ nhân rộng mô hình đến các đơn vị, đoàn thể khác trên địa bàn phường; đồng thời, bổ sung thêm tư liệu, hình ảnh, sách cũng như đa dạng hoạt động hơn nữa ở các không gian đã có. Như thế, mỗi người dân ở Trà An đều có thể tiếp cận với Không gian văn hóa tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo lời Bác từ những điều được xem, được nghe, được đọc ở không gian này.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết