Đường cao tốc, đường quốc lộ, đường vành đai, cầu nối đôi bờ… lần lượt khởi công, từng bước nên hình, nên dáng... hứa hẹn bước chuyển mình mạnh mẽ cho hạ tầng giao thông Cần Thơ. Những công trình đưa vào sử dụng kỳ vọng sức bật mới cho phát triển kinh tế của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL, vì giao thông được ví như “huyết mạch” của nền kinh tế. Hạ tầng giao thông đi đến đâu, hạ tầng đô thị và các dự án theo đến đó, không những thế, giao thông còn có chức năng lan tỏa, kết nối…
Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra thực tế dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.
Nối nhịp bờ vui
Cuối năm, những chuyến xe đầy ắp nông sản nhộn nhịp nối đuôi nhau lên cầu Tây Ðô, huyện Phong Ðiền để vận chuyển về trung tâm thành phố hoặc các tỉnh lân cận. Có được cây cầu với 4 làn xe, rộng thoáng, vững chắc trị giá hơn 225 tỉ đồng để qua sông là mơ ước từ nhiều năm nay của người dân Phong Ðiền. Từ đây việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân sẽ được an toàn và thuận tiện hơn.
Anh Nguyễn Văn Khánh ở xã Trường Long, huyện Phong Ðiền chia sẻ: Những năm qua, người dân phải di chuyển qua cầu Tây Ðô cũ nhỏ hẹp, xuống cấp, thường xuyên ùn tắc nặng nề giờ tan tầm. Nơi đây như là “nút thắt” giao thông. Từ khi có cầu mới đến nay, vận chuyển hàng hóa thông suốt, bà con đi lại thuận tiện, an toàn. Cầu thiết kế vòm thép kết hợp dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, cả khu vực cũng thông thoáng, khang trang hơn hẳn!”…
Cầu Tây Ðô và cầu Cờ Ðỏ khởi công xây dựng vào đầu năm 2022, khánh thành vào tháng 5-2024, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ngoại thành. Cầu Tây Ðô đưa vào khai thác góp phần đồng bộ tải trọng trên tuyến từ thị trấn Phong Ðiền đi đường tỉnh 926, kết nối với đường Bốn Tổng - Một Ngàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Trong khi đó, cầu Cờ Ðỏ với tổng mức đầu tư gần 133 tỉ đồng đưa vào sử dụng góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ, kết nối đường tỉnh 919 và đường tỉnh 922.
Trước đó, tháng 4-2024, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ nối quận Ninh Kiều và quận Cái Răng chính thức đưa vào khai thác sau nhiều lần lỗi hẹn, mang lại niềm vui phấn khởi cho người dân TP Cần Thơ nói chung, nhất là người dân ở hai bên đầu cầu. “Trước đây, mỗi ngày đi làm, tôi phải đi vòng qua cầu Hưng Lợi hoặc cầu Quang Trung mất khoảng 20-30 phút. Từ khi cầu Trần Hoàng Na đưa vào sử dụng, tôi rất mừng vì đoạn đường đi lại mỗi ngày được rút ngắn chỉ khoảng 10 phút. Việc giao thương, kết nối giữa 2 quận thuận tiện hơn nhiều!”, chị Nguyễn Thị Anh ở Khu dân cư Hồng Loan, quận Cái Răng, chia sẻ…
Công trường thi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.
TP Cần Thơ đã và đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Ðặc biệt là hệ thống cầu bắc qua sông được đầu tư xây dựng với quy mô lớn, hiện đại, bảo đảm cả chất lượng lẫn mỹ quan, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Thành phố tiếp tục triển khai dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh: 917, 918, 921, 923; cầu Kênh Ngang... Từ đó, góp phần phát huy tối đa hiệu quả khai thác hệ thống giao thông đồng bộ, giảm ùn tắc giao thông và rút ngắn thời gian lưu thông. Ðiều này tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các quận, huyện nói riêng và của TP Cần Thơ nói chung...
“Đại lộ sinh đại phú”…
Có thể nói, năm 2024, TP Cần Thơ như đại công trường khi triển khai đồng thời các dự án thành phần quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giao thông của thành phố. Trong đó phải kể đến dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại ÐBSCL, kết nối khu vực với hệ thống đường cao tốc quốc gia. Riêng dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 9.725 tỉ đồng, tổng chiều dài khoảng 37,42km. Ðảm bảo theo tiến độ chung của dự án, ông Phan Minh Trí, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ - chủ đầu tư dự án, cho biết: Ban đã yêu cầu đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị; đồng thời thực hiện đăng ký khối lượng thi công và cam kết thực hiện đúng tiến độ. Trên cơ sở đó, Ban thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi nhằm kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện...
Tiếp nối chặng đường mở không gian phát triển cho thành phố, dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ qua các quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Ðiền, tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 19,4km. Dự án sẽ hình thành trục vành đai ngoài kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và vùng ÐBSCL như quốc lộ 91, quốc lộ 61C, quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn với các tỉnh lân cận. Ðồng thời, mở rộng không gian phát triển thành phố về phía Tây… Ðến tháng 12-2024, dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng đạt 54% và đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt khoảng 50%, đã thực hiện giao thầu 4/7 gói thầu xây lắp.
Cầu Tây Đô rộng thoáng, khang trang, tạo thuận lợi của lưu thông và là điểm nhấn cho huyện Phong Điền.
Những dự án giao thông trọng điểm có vai trò quan trọng, là động lực cho sự phát triển không chỉ cho TP Cần Thơ mà còn cho cả vùng ÐBSCL. Với ý nghĩa trên cùng khối công việc đồ sộ, lãnh đạo TP Cần Thơ quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra thực tế công trình kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án. Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu các sở, ban ngành, các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. UBND quận, huyện khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án. Chủ đầu tư dự án theo dõi sát sao, đôn đốc nhà thầu triển khai thi công theo tiến độ; kịp thời báo cáo thành phố khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ…
* * *
Theo dự kiến, thành phố sẽ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (đoạn từ Km0-Km7), tổng mức đầu tư dự án hơn 7.230 tỉ đồng trước ngày 30-4-2025. Thành phố đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ÐBSCL đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - TP Cần Thơ, sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030... Tới đây, hạ tầng giao thông TP Cần Thơ sẽ đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng; là cơ sở để thành phố phát huy vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng...
TUYẾT TRINH