11/10/2020 - 12:00

Khởi sắc sáng tác văn học ở Cần Thơ 

Các hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ vừa cùng tổ chức buổi ra mắt chung 21 tác phẩm mới, một sự kiện hiếm có của văn chương Việt Nam hiện nay. Với việc tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, bổ sung các cây viết trẻ, đội ngũ sáng tác văn học ở Cần Thơ đang có nhiều khởi sắc.

Các hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ giao lưu trong buổi ra mắt sách sáng 10-10.

Buổi ra mắt tác phẩm mới của hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ với sự tham gia của 18 tác giả với 21 tác phẩm. Từ những tác giả gạo cội của làng văn Cần Thơ như Phan Huy, Nguyễn Trung Nguyên, Vũ Thống Nhất, Nhật Hồng... đến các tác giả trẻ như Huệ Thi, Nguyễn Quốc Nam, Phát Dương, Hoàng Khánh Duy... đều góp mặt. Các tác phẩm ra mắt lần này cũng đa dạng về đề tài, thể loại, như: bút ký, tản văn, thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, lý luận phê bình văn học... Nhà thơ Nguyễn Trung Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn thành phố, nhận định: Chất lượng các tác phẩm đều được nâng cao, có sự chăm chút, đầu tư của người viết. Ðặc biệt, hầu hết tác phẩm đều mang hơi thở cuộc sống, gắn liền với đề tài xã hội.

Ðiểm thú vị là phần nhiều tác phẩm được viết trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19. Trong số này, tác giả Nhật Hồng có sức viết khỏe khi vừa ấn hành tập thơ “Những con số chẵn lẻ” chưa lâu, lại ấn hành tiếp tiểu thuyết “Chuyện thế gian”. Tác giả Nhật Hồng thể hiện rõ sự tâm huyết trong 2 tác phẩm này thông qua bút pháp và ngôn từ thể hiện. Hay với nhà thơ Huệ Thi, tập thơ “Thăng hoa” cho sự thấy sự bền bỉ của chị với đề tài tình yêu và những xúc cảm của người phụ nữ trước xã hội hiện đại. Thơ Huệ Thi ngày càng hoàn thiện về cấu tứ, thi pháp và giữ nguyên cảm xúc, nhiệt huyết với cuộc sống.

Là hội viên mới của Hội Nhà văn thành phố, tác giả Nguyễn Quốc Nam, một giáo viên THPT, tạo bất ngờ với tập văn xuôi “Nơi tình yêu ở lại”. Ðó là những tản văn, tạp bút viết từ cuộc đời anh, từ những gì anh chiêm nghiệm, trải qua hoặc chứng kiến, bằng lối viết chân phương, tả thực. Tập sách mỏng nhưng đầy ắp tình người, triết lý sống. Cũng tham gia ra mắt sách lần này, nhà thơ Ðặng Tuyết giới thiệu tập thơ “Về miền sông Hậu”. Tác giả chia sẻ: “Ðây là một tập thơ mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong cuộc đời tôi, kỷ niệm tròn 30 năm tôi gắn bó với vùng đất Cần Thơ. Buổi ra mắt sách là cuộc tao ngộ văn chương đầy ý nghĩa, giúp tạo sức lan tỏa cho tác phẩm của mỗi tác giả”.

Thời gian gần đây, các hội viên Hội Nhà văn thành phố còn được tham gia sinh hoạt nghiệp vụ, đi thực tế để nâng cao kỹ năng sáng tác. Ví như với chủ đề “Thế nào là một bài thơ hay và làm thế nào để có một bài thơ hay?”, buổi tọa đàm do Hội Nhà văn thành phố tổ chức mới đây đã trở thành diễn đàn văn chương thú vị. Tham gia tọa đàm có các nhà thơ gạo cội trên mọi miền đất nước như Văn Công Hùng, Trần Mai Hường, Nguyễn Bính Hồng Cầu, Trương Trọng Nghĩa... Hay với chuyến đi thực tế sáng tác tại tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu vừa kết thúc, các hội viên đã “bội thu” với những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống từ những vùng đất đã đặt chân, những con người đã gặp gỡ.

Một điều đáng ghi nhận của văn chương Cần Thơ những năm gần đây là sự xuất hiện của thế hệ cây bút trẻ tiềm năng như Phan Duy, Hoàng Khánh Duy, Phát Dương... Tác phẩm của họ lan tỏa rộng khắp, tạo nên một sức sống mới cho văn học Tây Ðô.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết