26/06/2021 - 12:26

Khởi nghiệp với “siêu thực phẩm” 

Vốn đam mê các loại tảo, nên khi ra trường, anh Văn Hữu Tài ở xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long quyết tâm khởi nghiệp với mô hình nuôi tảo Spirulina. Hiện tại, “Tảo xoắn Mê Kông” của anh Tài đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Anh Tài cho biết, anh đặc biệt yêu thích các loại tảo nên khi đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Ðại học Khoa học tự nhiên (Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) anh đã nghiên cứu về tảo. Sau đó, anh đem giống tảo Spirulina thuần dưỡng về đầu tư xây dựng trang trại nuôi tảo tại khu đất trống của gia đình.

Anh Văn Hữu Tài khởi nghiệp với mô hình nuôi tảo xoắn Spirulina.

“Trong quá trình học tập, được các thầy cô giới thiệu về tảo Spirulina nên tôi đặc biệt ấn tượng vì nó có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Tính dược liệu có trong tảo đặc biệt là Phycocyanin và Chlorophyll vừa giúp ngăn ngừa bệnh, vừa có giá trị trong sản xuất mỹ phẩm. Từ đó, tôi lấy mô hình nghiên cứu tảo Spirulina để làm tài tốt nghiệp đại học” - anh Tài chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp, anh Tài về quê chính thức khởi nghiệp với mô hình nuôi tảo Spirulina. Anh Tài cho biết, yếu tố thời tiết quyết định năng suất và chất lượng tảo. Sau khi thử nghiệm thành công, đến nay anh có 8 bể nuôi tảo (3m3 nước/bể). Khoảng 15 ngày, anh thu hoạch một lần được từ 2-3kg tảo tươi/bể và kéo dài từ 4-5 tháng. Sản phẩm bột tảo xoắn Spirulina của anh Tài có vị đặc trưng của tảo biển nhưng không tanh như các loại tảo khác.

Theo anh Tài, bột tảo Spirulina là sản phẩm được tạo thành từ vi tảo dạng sợi xoắn màu xanh lục có tên Spirulina, sinh trưởng phát triển trong đại dương, các hồ nước mặn ở khu vực khí hậu cận nhiệt đới. Sản phẩm từ tảo Spirulina được các nhà khoa học ví như “siêu thực phẩm xanh”, là sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng tốt, hiệu quả với sức khỏe con người.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) đánh giá: “Tảo Spirulina là một nguồn dinh dưỡng và dược chất quý giá”. Trong tảo có hàm lượng protein dao động từ 50-70%, có thể nói là cao nhất trong các loại thực phẩm. Hiện tại với kỹ thuật nuôi của anh Tài, tảo đã có thể đạt lượng protein trên 60%. Trong quá trình sử dụng, bên cạnh dùng trực tiếp bằng cách pha với nước ấm, từ tảo khô có thể chế biến nhiều món ăn, dùng để làm bánh hoặc khi nấu súp, canh có thể bổ sung tảo để tăng cường dinh dưỡng. “Với hàm lượng dinh dưỡng cao có trong tảo, chỉ cần sử dụng 3gr tảo khô, cơ thể sẽ được cung cấp năng lượng tương đương với một bữa ăn” - anh Tài nói.

Sau một năm nghiên cứu, đưa sản phẩm ra thị trường, anh Tài nhận thấy sản phẩm có tiềm năng phát triển nên anh đã thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ tảo Spirulina với nhãn hiệu “Tảo xoắn Mê Kông”. Sản phẩm gồm hai loại là tảo tươi và tảo khô​ đã đạt được chứng nhận OCOP 3 sao do UBND tỉnh Vĩnh Long cấp. Dự kiến thời gian tới, anh sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thành lập HTX nuôi tảo.

Bài, ảnh: BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết