24/01/2010 - 11:10

Khoanh vùng nguy cơ ô nhiễm Asen trong nguồn nước

Cục Quản lý Tài nguyên nước đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng bản đồ khoanh vùng nguy cơ ô nhiễm Asen trong nguồn nước dưới đất ở 1.385 xã, thuộc địa bàn của 207 huyện ở 40 tỉnh trên phạm vi cả nước. Nguy cơ ô nhiễm Asen cao tập trung ở các vùng đồng bằng Bắc bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng đồng bằng ven biển khu vực miền Trung.

Năm 2010, Cục đẩy mạnh công tác quy hoạch tài nguyên nước các lưu vực sông, các vùng gắn với biến đổi khí hậu đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai ngay trong năm các chương trình, đề án, chương trình mục tiêu quốc gia nâng cao hiệu quả sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước. Đề án kiểm kê tài nguyên nước quốc gia, xây dựng hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên nước các sông xuyên biên giới. Nguồn nước sông quốc tế cũng phải được đưa vào giám sát, đánh giá ảnh hưởng của việc khai thác, sử dụng nước ở thượng nguồn đến nước ta và Đề án bảo vệ nước dưới đất tại các đô thị lớn.

Ngoài ra, Cục khẩn trương thống kê, kiểm kê hiện trạng khai thác nước, xác định danh mục các nguồn nước, khu vực bị ô nhiễm, suy thoái nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân và đề xuất giải pháp xử lý, khôi phục. Đến năm 2011, Cục sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp giấy phép cho các công trình khai thác, sử dụng nước cho thủy điện, sản xuất nông nghiệp và cấp nước đô thị.

NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết