15/05/2019 - 18:19

Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam 

Sáng 15-5 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị "Khoa học (KH), Công nghệ (CN) và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam". Sự kiện do Bộ KH & CN, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Liên minh Đổi mới phát triển quốc tế (IDIA) đồng tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VPCP

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) của Việt Nam những năm gần đây liên tục tăng cao, dẫn đầu nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Tuy nhiên, phải nhìn thẳng vào thực tiễn để thấy rằng phát triển KH CN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn nhiều hạn chế, bất cập...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ KH & CN làm đầu mối, phối hợp các bộ, ngành, tổ chức liên quan tham mưu cho Chính phủ 5 vấn đề: Chính sách khuyến khích và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo; Phát huy vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong việc tăng cường nền tảng vốn con người cho đổi mới sáng tạo, gắn liền các hoạt động nghiên cứu ứng dụng với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu của nền kinh tế; Thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước; Xây dựng năng lực quản trị nhà nước đối với hệ thống đổi mới sáng tạo và hoàn thiện thể chế cho các hoạt động đổi mới sáng tạo; Tập trung phát triển sản phẩm quốc gia dựa vào CN mới, CN cao để hình thành các ngành nghề mới và các sản phẩm mới, giá trị gia tăng cao, nhất là lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như: nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, CN thông tin.

Chiều cùng ngày,  Sở KH&CN TP Cần Thơ tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển giao, ứng dụng công nghệ”.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ viện, trường, Sở KH&CN các tỉnh thành khu vực ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, kinh phí, cơ sở vật chất… Những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển giao, ứng dụng công nghệ được đề xuất: đẩy mạnh hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ; tổ chức trung gian của thị trường KH&CN; tăng cường liên kết, hợp tác giữa các đơn vị, tỉnh thành, giữa các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông minh trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Đặc biệt, Bộ KH&CN cần quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách để hoạt động nghiên cứu và chuyển giao, ứng dụng công nghệ đạt hiệu quả cao… 

Dịp này, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Cần Thơ đã ký kết hợp tác chiến lược với 3 đơn vị: Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển IDE, Công ty Cổ phần dịch vụ Thương mại Thiết kế Bách Việt, Công ty Cổ phần Đại Thành, để chuyển giao các công nghệ mới.

THU HÀ (TTXVN)- LỆ THU

 

Chia sẻ bài viết