07/02/2020 - 21:13

Kho dự trữ máu thiếu hụt trầm trọng 

(CT)- Chiều 7-2-2020, bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện (BV) Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, cho biết, khoảng 1 tuần nay, kho dự trữ máu của BV cạn kiệt, thiếu rất trầm trọng.

Tủ máu trống trơn của BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ. 

Đến sáng ngày 7-2, chỉ còn khoảng 1.800 đơn vị máu (bình quân, lượng dự trữ phải từ 3.000-4.000 đơn vị máu). BV chỉ ưu tiên cấp máu cho công tác cấp cứu. BV đã liên hệ với Sở Y tế, bệnh viện, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL… đề nghị khẩn cấp vận động người dân, lực lượng y tế… hiến máu. BV cũng đã mua 2.500 khẩu trang y tế để phát cho người dân khi hiến máu. Khi người dân muốn hiến máu, đến trực tiếp BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ. Ở đây có lực lượng tiếp nhận  máu 24/24. 

Nguyên nhân thiếu máu trầm trọng là do nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, nên người dân, các đơn vị tổ chức, vận động e ngại hiến máu. Thêm vào đó, sinh viên, lực lượng tham gia hiến máu nhiều cũng nghỉ học, ở quê chưa lên Cần Thơ nên không tham gia hiến máu.

Trong ngày 7-2, BV có đi lấy máu ở tỉnh Hậu Giang và Trà Vinh nhưng cũng chỉ được vỏn vẹn hơn 100 đơn vị máu. Trước đây, bình quân mỗi ngày, BV lấy ở 4-5 điểm với khoảng 1.000 đơn vị máu.  

BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất và cung cấp máu, các chế phẩm máu cho 70 BV ở 11 tỉnh, thành ĐBSCL cấp cứu, điều trị bệnh.

►Theo thông tin từ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV vận động công chức, viên chức, người lao động BV cũng như toàn thể người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Thời gian từ 13 giờ đến 17 giờ ngày 13-2-2020 tại BV  Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ (số 317 Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ).

Việc vận động này xuất phát từ thực tế, mỗi ngày, trung bình, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cần khoảng 130 đơn vị máu sử dụng trong xử trí, cấp cứu người bệnh. Tuy nhiên, do vừa kết thúc kỳ nghỉ dài của Tết Nguyên đán, đồng thời dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang diễn tiến phức tạp, gây ảnh hưởng đến công tác vận động thu thập máu, kho máu BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ đang cạn kiệt, chỉ có thể cung cấp cho bệnh viện khoản 40-60% nhu cầu sử dụng. Dự báo tình trạng thiếu máu có thể kéo dài nhiều tuần nữa, một số trường hợp người bệnh phải nằm chờ máu điều trị, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

H.HOA - K.L

Chia sẻ bài viết