24/09/2020 - 10:16

Khi tình thương trở thành trói buộc... 

“Trói buộc yêu thương” là phim truyền hình Việt Nam đáng xem khi hội tụ nhiều yếu tố: kịch bản hấp dẫn, đạo diễn chắc tay và dàn diễn viên thực lực. Phim dài 36 tập, phát sóng lúc 21h30, từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên VTV3.

Bà Lan (NSND Kim Xuân, giữa) và gia đình người con gái thứ hai. Ảnh: VTV

Bà Lan (NSND Kim Xuân, giữa) và gia đình người con gái thứ hai. Ảnh: VTV

Bà Lan (NSND Kim Xuân) là lãnh đạo ngành giáo dục, góa chồng sớm, một mình gồng gánh nuôi dạy 3 người con, trong đó có con trai riêng của chồng. Bà luôn nghĩ mình có quyền can thiệp vào cuộc sống của các con và hành động như ý nghĩ. Với mỗi người con, bà Lan đều có những hoạch định và sắp xếp để đảm bảo họ có sự nghiệp, gia đình mà theo bà là hoàn hảo.

Bà Lan đã buộc Khánh (Trương Thanh Long) - con trai lớn, chia tay mối tình đầu là Hà (Ngọc Lan) để cưới Dung (Lan Phương), bởi theo bà nhận định, Dung mới là người có thể giúp cho sự nghiệp của Khánh thăng tiến. Hà vì thế cũng mang mối hận với gia đình bà Lan. Với cô con gái duy nhất là Thanh (Tú Vi), bà Lan đã sắp xếp để cô có cuộc hôn nhân với chàng trai tỉnh lẻ, nghị lực; vì bà muốn con gái có cuộc sống đơn giản, bình yên. Ngay cả với Hiếu (Lý Bình) - con trai riêng của chồng, bà Lan cũng có những sắp đặt cho cuộc sống, sự nghiệp của anh. Tuy nhiên, Hiếu luôn chống lại bà, nhất là khi bà can thiệp vào tình cảm giữa anh với Phương (Trương Quỳnh Anh).

Bà Lan cứ ngỡ sự sắp xếp của mình là hoàn hảo cho các con. Nhưng không, cả 3 người con của bà đều cảm thấy ngột ngạt và cuộc sống của họ cũng không hạnh phúc như vẻ bề ngoài. Khánh vẫn không quên được tình đầu và tìm đến Hà. Trong khi đó, Hà và Phương đều tìm cách trả mối hận với bà Lan. Còn Thanh cuối cùng cũng không giấu nổi cuộc hôn nhân bất hạnh, bởi chồng cô thực ra là kẻ tham vọng và bất chấp thủ đoạn, lợi dụng cô để làm bàn đạp thăng tiến. Những bi kịch liên tục ập đến, khiến bà Lan không chỉ phải tìm cách hóa giải, mà còn nhìn lại cách thương con của mình.

“Trói buộc yêu thương” phản ánh hệ quả khi những đứa con phải sống trong tình thương thái quá, áp đặt của người mẹ. Tình thương cực đoan này khiến cuộc sống của họ trở nên bức bối, dẫn đến phản kháng, đôi khi gây thêm sai lầm và nhiều bi kịch xảy ra. Sau nhiều biến cố, mất mát, họ cũng dần nhận ra giá trị của bản thân, tìm lại vị trí của mình trong mối quan hệ với gia đình. Đồng thời cảm thông và hiểu nhau hơn, cũng như thấu hiểu tình thương và sự hy sinh của mẹ.

NSND Kim Xuân đã khắc họa hình ảnh người mẹ tận tụy, hy sinh tất cả vì con và cả khía cạnh độc đoán trong thể hiện tình thương. Dù đúng, dù sai thì người mẹ lúc nào cũng đứng đầu ngọn sóng để bảo vệ các con và đó là điều ấn tượng nhất của phim.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết