08/05/2021 - 10:39

Khi con yêu sớm… 

Ngày nay, dưới tác động của nhiều yếu tố, trẻ có sự phát triển nhanh về thể chất, tâm sinh lý, không ít trường hợp sa đà vào chuyện yêu đương khi còn ở tuổi vị thành niên. Ðể tránh hậu quả đáng tiếc, phụ huynh cần quan tâm giáo dục giới tính, trang bị cho con kỹ năng bảo vệ mình, biết nhận thức đúng sai và hành động có suy nghĩ hơn. Nếu trẻ chẳng may vấp ngã, cha mẹ hãy thật sự là người bạn đồng hành, chăm sóc, yêu thương, cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa diễn tiểu phẩm nói về hệ lụy của việc yêu sớm khi còn ở tuổi vị thành niên trong một cuộc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội do Công an TP Cần Thơ phối hợp tổ chức vào cuối năm 2018.

Mẹ suốt ngày bận bịu với quán cà phê và cửa hàng tạp hóa, cha làm tài xế xe tải đường dài nên thường vắng nhà, em C (học lớp 8 ở quận Ninh Kiều) được gia đình mua cho chiếc xe đạp điện để tự đi học. Trước giờ C ngoan hiền, học giỏi nên cha mẹ rất an tâm, ít khi nhắc nhở việc học cũng như các mối quan hệ bạn bè của con. Thời gian gần đây trong nhà thường bị mất tiền, đồ đạc, mẹ C kiểm tra thì phát hiện thủ phạm chính là con gái.

Sau khi bàn bạc với chồng, mẹ C nói chuyện cùng con, cho con xem bằng chứng và gợi ý nếu có khó khăn cứ nói, cha mẹ sẵn sàng hỗ trợ, không nên tự ý lấy tiền như thế. Ðược mẹ thuyết phục, động viên, C mới chịu nói thiệt mấy tháng nay lấy tiền cho bạn trai. Cả hai quen qua mạng xã hội, đã gặp nhau đi chơi nhiều lần, bạn lớn hơn C 3 tuổi. Thương hoàn cảnh bạn trai khó khăn, đã nghỉ học, đi làm thuê nên C muốn giúp đỡ. C còn tiết lộ bạn trai rủ “làm chuyện người lớn” nhưng C sợ, chưa dám. Không thể để con lún sâu vào chuyện sai trái, cha mẹ C phân tích thiệt hơn, cảnh báo hậu quả để con hiểu ra vấn đề, chấm dứt mối quan hệ trên. Cha của C kể: “Nhờ gia đình phát hiện sớm nên ngăn chặn kịp thời. Trong chuyện này chúng tôi có phần lỗi vì đã thiếu quan tâm giáo dục con, cứ nghĩ cháu còn nhỏ chưa biết gì. Chúng tôi không la mắng, sợ con buồn làm chuyện dại dột. Ðể con khuây khỏa, quên chuyện cũ, con thích học vẽ, học đàn, tôi đều đăng ký cho con trải nghiệm. Tôi còn nhờ người bạn tư vấn, hướng dẫn con kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản để biết bảo vệ mình”.

Chị B ở quận Cái Răng cũng từng rối bời với cô con gái học lớp 8. Cách nay hơn tháng, khi rước con, cô giáo chủ nhiệm kể gần đây bé D, con gái chị B không tập trung học. Các bạn chơi chung nhóm cho biết D có bạn trai học cùng khối, thường hẹn ăn uống ở căn tin trường. Nhưng rồi bạn này quen người khác, chia tay với D, mọi người bàn tán làm D tự ti. Nghe D than chán đời, muốn chuyển trường hoặc nghỉ học nên các bạn lo lắng, kể với cô giáo nhờ hỗ trợ. Trước thông tin quá bất ngờ, chị B tìm cách vào xem nội dung con nhắn tin qua lại với bạn trai kia và nhóm bạn trên mạng xã hội thì tá hỏa khi thấy con gọi bạn trai là “chồng”, còn thề sẽ không yêu ai nữa và sẽ trả thù cho đối phương biết mặt… Chị B vào phòng con kiểm tra thì thấy con vẽ hình trái tim rỉ máu dán sau bàn học, trong sổ nhật ký thì tràn lan nỗi nhớ nhung, oán trách… Không thể để tình trạng này kéo dài, chị B và cô giáo kết hợp nhiều lần trò chuyện, khéo léo tạo điều kiện để D bộc bạch hết những nỗi niềm, động viên D vượt qua tổn thương, không hành xử bồng bột. Hiện tại, D đã vui vẻ, hứa sẽ chăm lo học hành để mẹ không lo lắng nữa.

Mấy tuần nay, khi phát hiện con trai học lớp 10 quen bạn gái học lớp 6, thường hẹn nhau đi chơi, học hành sa sút, chị H ở quận Cái Răng tìm cách ngăn cản. Sợ con tò mò làm chuyện vượt rào, chị thường xuyên kiểm tra điện thoại con, nhắn tin với cô bé kia là sẽ gặp cha mẹ để nói chuyện. Bức xúc vì thái độ của mẹ, con chị H đòi bỏ học, bỏ nhà đi nếu mẹ ngăn cấm tình yêu. Chị H tâm sự: “Giờ hai mẹ con vẫn căng thẳng, sau giờ học nó qua nội, ăn cơm ở bên đó, tối mới về ngủ. Chắc tôi sẽ chọn giải pháp khác nhẹ nhàng hơn để tiếp cận con, quan trọng là cung cấp kiến thức để con biết ứng xử với bạn, không phạm sai lầm”.

Nhiều phụ huynh do bận bịu mưu sinh và cả chủ quan nên có phần xao nhãng việc giáo dục con, nhất là trẻ độ tuổi 11-15. Ðây là giai đoạn dậy thì, trẻ có sự biến đổi nhiều về tâm sinh lý, bắt đầu biết rung động với bạn khác giới. Do còn nhỏ nên các em chưa đủ nhận thức và hiểu biết, dễ dẫn tới cư xử bồng bột, có trường hợp tò mò nếm thử “trái cấm” hoặc hành động thiếu suy nghĩ khi tình cảm bị ảnh hưởng.

Khi trẻ lỡ vướng vào chuyện yêu sớm, phụ huynh hãy tôn trọng cảm xúc của con, không nên xúc phạm, chửi mắng hay kiểm soát thái quá, khiến trẻ phản ứng tiêu cực. Ðiều cần thiết là giảng giải cho trẻ hiểu lứa tuổi này quan trọng nhất vẫn là việc học, hãy giữ tình bạn bè trong sáng, đường đời còn dài, còn nhiều cơ hội lựa chọn. Phụ huynh hãy là điểm tựa tinh thần, đồng hành trên từng diễn biến, giai đoạn tình cảm của con, lắng nghe, chia sẻ để nắm bắt mức độ, có chỉ dẫn kịp thời, giải đáp những thắc mắc, trăn trở, đồng thời trang bị kiến thức về giới tính, cảnh báo những nguy cơ của việc đi quá giới hạn để con đừng đi sai đường. Nếu được quan tâm giáo dục tốt từ gia đình, trẻ sẽ thêm vững vàng, có suy nghĩ chín chắn hơn trong quá trình tạo dựng tình cảm và tương lai cho mình.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết