29/12/2019 - 07:06

Khảo sát địa điểm tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2020 

Thi sáng tác lời mới cho bài bản tài tử

(CT)- Chiều 27-12, Ban Tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2020 đã khảo sát một số địa điểm dự kiến diễn ra sự kiện này (ảnh).

Đoàn đã khảo sát Công viên Sông Hậu, khu vực bờ kè sông Hậu và bờ kè rạch Khai Luông. Đây là những điểm dự kiến tổ chức các hoạt động chính của Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia 2020 như lễ khai mạc, bế mạc, không gian đờn ca tài tử của 21 tỉnh, thành Nam bộ, không gian sông nước - chợ nổi… Các địa điểm này có diện tích khá rộng, cảnh quan đẹp, tuy nhiên các đại biểu còn băn khoăn khi một đoạn công trình đường ven bờ kè sông Hậu và Công viên Sông Hậu chưa thể đấu nối thông với khu vực trước Nhà hàng Lúa Nếp; bờ kè rạch Khai Luông phía bờ cồn Cái Khế cũng chưa hoàn thành. Thực tế này sẽ được Ban Tổ chức cân nhắc để đưa ra những phương án phù hợp trong tổ chức các sự kiện của liên hoan.

Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2020 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5-4-2020 có chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển”.

* Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ vừa phát động cuộc thi sáng tác lời mới cho 20 bài bản tổ nhạc tài tử Nam bộ nhân sự kiện Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2020.

Các tác giả, soạn giả chuyên và không chuyên đang sinh sống, làm việc trong cả nước đều có thể tham gia dự thi. Bài dự thi là lời mới cho 20 bài bản tổ nhạc tài tử, gồm 3 Nam, 6 Bắc, 7 Hạ và 4 Oán. Một số lưu ý: bản Phú lục viết lớp 1,2 và lớp chót; bản Xuân tình viết lớp 1 và lớp chót; Tây thi 3 lớp; Xàng xê viết lớp 1 và lớp xề, nhịp tư; Tứ đại oán khuyến khích viết Xang vắn và Xang dài… Tất cả các bài đều để số thứ tự câu. Nội dung lời mới tập trung ca ngợi quê hương Cần Thơ, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển của quê hương, xứ sở…

Ban Tổ chức nhận tác phẩm đến ngày 20-1-2020 tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ, số 170, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Dự kiến, cuộc thi được tổng kết và trao giải vào ngày 4-4-2020 trong Lễ Bế mạc Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2020.

Tin, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết