23/06/2021 - 15:03

Khám phá hệ vi sinh đường ruột tìm phương thuốc trị COVID-19

Các nhà khoa học Hàn Quốc mới đây phát hiện một số vi khuẩn hội sinh cư trú trong ruột người tạo ra các hợp chất giúp ức chế SARS-CoV-2. Nghiên cứu được trình bày tại Diễn đàn Vi sinh vật Thế giới - cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Vi sinh vật Mỹ, Liên đoàn các Hiệp hội Vi sinh vật châu Âu và một số hiệp hội khác - diễn ra từ ngày 20 đến 24-6.

Các nghiên cứu lâm sàng trước đây cho thấy một số bệnh nhân mắc COVID-19 từ vừa đến nặng có các triệu chứng về đường tiêu hóa, trong khi những người khác chỉ có dấu hiệu nhiễm trùng ở phổi. Nhóm chuyên gia y khoa tại Ðại học Yonsei muốn tìm hiểu liệu vi khuẩn thường trú trong ruột có thể bảo vệ ruột khỏi sự xâm nhập của virus hay không? Do đó, họ tiến hành sàng lọc các vi khuẩn trong đường ruột có hoạt động chống lại SARS-CoV-2.

Kết quả cho thấy vi khuẩn Bifidus hay Bifidobacteria, từng được chứng minh có khả năng ngăn chặn các vi khuẩn khác như H. pylori (gây viêm loét, ung thư dạ dày) và đẩy lùi hội chứng ruột kích thích, cũng có khả năng tương tự với SARS-CoV-2. Tiếp tục sử dụng công nghệ máy học để sàng lọc cơ sở dữ liệu chứa các phân tử do vi khuẩn tạo ra có khả năng chữa bệnh, các chuyên gia cũng phát hiện một số hợp chất có thể hữu ích trong việc chống lại SARS-CoV-2.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tìm ra những loại vi khuẩn tiết ra các phân tử chống SARS-CoV-2 hứa hẹn sẽ giúp phát triển các chế phẩm sinh học tự nhiên hoặc nhân tạo để phòng ngừa và điều trị bệnh, qua đó mang đến giải pháp bền vững hơn để chống lại sự lây nhiễm của virus.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Business Standard)

Chia sẻ bài viết