03/10/2018 - 21:40

Khai trương Điểm Kết nối cung- cầu công nghệ vùng ĐBSCL tại Cần Thơ 

(CT)- Chiều 3-10, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp UBND TP Cần Thơ khai trương Điểm Kết nối cung- cầu công nghệ vùng ĐBSCL tại Cần Thơ, tọa lạc trong khuôn viên Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP Cần Thơ (đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình, quận Ninh Kiều, sát Trường Đại học Nam Cần Thơ). Đến dự có ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Đại biểu tham quan trưng bày sản phẩm tại Điểm Kết nối.

Điểm kết nối giới thiệu 3 mảng chính là: công nghệ và thiết bị, máy móc công nghệ; sản phẩm làm ra từ công nghệ; cơ sở dữ liệu về công nghệ của 13 tỉnh, thành ĐBSCL và các nhà khoa học, doanh nghiệp… Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Dũng cho rằng: Cần Thơ có vị thế trung tâm vùng ĐBSCL, có sự kết nối chặt chẽ với thị trường TP Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ. Vì vậy, việc đưa Điểm Kết nối vào hoạt động là điều kiện để Cần Thơ cũng như 12 tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh hoạt động trình diễn, giới thiệu, tư vấn công nghệ và thúc đẩy phát triển thị trường khoa học, công nghệ. Đây cũng là điều kiện để các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh liên kết với các viện, trường, nhà khoa học trong nghiên cứu, chuyển giao, mua bán công nghệ, thúc đẩy thị trường chuyển giao công nghệ.

Hiện tại, đây là Điểm Kết nối thứ 7 của cả nước và đầu tiên tại vùng ĐBSCL.

m Cùng ngày, trong khuôn khổ các hoạt động của TechDemo 2018, Ban tổ chức đã bắt đầu hoạt động trình diễn, giới thiệu công nghệ và thiết bị, sản phẩm công nghệ. Hoạt động này diễn ra từ 9 giờ đến 20 giờ hằng ngày, từ ngày 3 đến ngày 5-10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Có 100 gian hàng của 100 đơn vị đăng ký tham gia, trưng bày sản phẩm, theo 3 chủ điểm là công nghệ thông tin, công nghệ bảo vệ xử lý môi trường và công nghệ phục vụ nông nghiệp. TP Cần Thơ có gian hàng của Trường Đại học Kỹ thuật- Công nghệ, Viện Lúa ĐBSCL và các Sở, ngành… cùng sự tham gia của nhiều viện, trường, doanh nghiệp uy tín trong cả nước. Bên cạnh hoạt động trình diễn, giới thiệu, khách tham quan còn được tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật, tư vấn kết nối tài chính- công nghệ với sự tham gia của 30 chuyên gia trong và ngoài nước.

m Trong khuôn khổ TechDemo cũng đã diễn ra Hội thảo Giám đốc các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN toàn quốc. Hội thảo do ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ và ông Trương Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, chủ trì.

Tại Hội thảo, các đại biểu đưa ra nhiều kiến nghị với mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN. Đó là cần tạo điều kiện, hỗ trợ về cơ chế, chính sách để các Trung tâm được tiếp cận, tham gia các chương trình KH&CN quốc gia; Bộ KH&CN và các địa phương cần có cơ chế thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao để phục vụ hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ tại địa phương. Bộ KH&CN cần sớm có hướng dẫn về việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp của Sở KH&CN; cung cấp thông tin công nghệ, chia sẻ cơ sở dữ liệu về công nghệ từ trung ương đến địa phương…

Chủ trì Hội thảo cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến này để trình Bộ KH&CN, nhằm hoàn thiện các văn bản có liên quan trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết