25/11/2022 - 00:54

Khai mạc Diễn đàn Mekong Connect 2022 

(CT) - Sáng 24-11, tại TP Cần Thơ, Diễn đàn Mekong Connect 2022 với chủ đề “Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững” do các tỉnh, thành trong mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang - Bến Tre - Cần Thơ - Đồng Tháp), TP Hồ Chí Minh và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức đã chính thức diễn ra.

Các đại biểu tham quan gian hàng của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: N.H

Các đại biểu tham quan gian hàng của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: N.H

Các đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ; Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành của mạng lưới liên kết ABCD Mekong; cùng hơn 600 doanh nghiệp (DN) TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL, các chuyên gia, diễn giả, các DN trong và ngoài nước... tham dự.

Đồng chí Trần Việt Trường phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Đồng chí Trần Việt Trường phát biểu khai mạc Diễn đàn. 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Việt Trường nhấn mạnh: "Liên kết, hợp tác để cùng phát triển” đã được xác định là một trong các chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công, phát triển bền vững, để có thể vận dụng và phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của các bên, cùng đạt được mục tiêu đề ra với hiệu quả cao nhất. Qua các kỳ tổ chức Diễn đàn, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, cụ thể là sự tham gia của TP Hồ Chí Minh với mong muốn đẩy mạnh liên kết với các tỉnh miền Tây, chia sẻ kinh nghiệm, cam kết, giới thiệu sản phẩm, cùng nhau định hướng phát triển, tìm và đưa ra các giải pháp hữu ích. Hy vọng qua Diễn đàn này, các địa phương, các DN sẽ có được thật nhiều thông tin hữu ích, hỗ trợ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, có nhiều kết nối hợp tác được thiết lập, tận dụng tối đa các cơ hội do hội nhập mang lại; đây là dịp để học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, quản lý.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn bày tỏ tin tưởng thông qua diễn đàn này sẽ góp phần tạo động lực quan trọng tiếp tục hoàn thiện về mặt thể chế giúp khơi thông những “điểm nghẽn” tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ để phát triển vùng ĐBSCL toàn diện theo hướng sinh thái, bền vững, mang bản sắc sông nước trong bối cảnh mới.

Tại diễn đàn, ngoài phiên thảo luận chung xoay quanh chủ đề “Chủ động nâng chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững”, còn có các cuộc thảo luận sâu của 4 nhóm do 4 tỉnh, thành phụ trách, với 4 đề tài khác nhau. Cụ thể: TP Cần Thơ với dự án Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông nghiệp vùng ĐBSCL và TP Cần Thơ; tỉnh Bến Tre với đề án Tăng cường kết nối liên kết qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng với các tỉnh duyên hải phía Đông; tỉnh Đồng Tháp với Dự án liên kết của tỉnh Đồng Tháp; tỉnh An Giang giới thiệu dự án Trung tâm đầu mối sản xuất và phân phối lúa gạo cấp vùng tại tỉnh An Giang; đại diện TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) giới thiệu dự án Bàn ăn xanh - Liên kết bền vững đề nâng cao tiêu chuẩn nông sản, thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng.

Tại diễn đàn Mekong Connect 2022 còn có các triển lãm của doanh nghiệp điển hình với những sản phẩm mới, công trình khá lý thú, mới lạ sẽ được 4 tỉnh, thành ABCD Mekong, TP Hồ Chí Minh giới thiệu đến doanh nghiệp, quan khách trong và ngoài nước. Dịp này, Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập” cho 12 doanh nghiệp và hợp tác xã.

Tin, ảnh: NAM HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết