16/11/2017 - 20:24

Kêu gọi cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ tập thể ở Phi trường 31 

(CT)-Ngày 16-11, Ban Chỉ đạo 1237 thành phố tổ chức tọa đàm cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ tập thể ở Phi trường 31. Đến dự có đại diện Phòng Chính sách Quân khu 9 (QK9), Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, Quận ủy Bình Thủy, Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô…và 13 nhân chứng.

Nhân chứng phát biểu ý kiến trong buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Trung

Theo ông Hồ Tấn Hải, nguyên Phó Ban Tác chiến, huyện Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long, tháng 7-1967, ông bị địch bắt, giam tại Trại giam tù binh Vùng 4 chiến thuật (nay thuộc phường An Thới, quận Bình Thủy). Mùng 2 Tết Mậu Thân năm 1968, qua cửa sổ trại giam, ông Hải thấy địch chôn một mộ tập thể 23 người, cạnh đường băng Phi trường 31. Có ý kiến còn cho rằng, thời điểm này, còn có các tiểu đoàn của miền Đông Nam bộ với nhiều bộ đội quê ở miền Bắc đã hy sinh tại đây. Kết quả thu thập thông tin từ các nhân chứng của Bộ CHQS thành phố cũng cho biết sáng Mùng 2, có thấy địch chôn một hố chôn tập thể. Ông Lê Hải Triều, nguyên Trưởng Xưởng mộc QK9, cho biết qua làm việc với các nhân chứng sinh sống lâu năm ở khu vực, nhiều khả năng hố chôn tập thể có số lượng hài cốt liệt sĩ nhiều hơn 23 người. Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Đảng, nguyên Trưởng Phòng Chính sách cho rằng vị trí mộ do ông Hồ Tấn Hải cung cấp có thể đã thay đổi sau gần 50 năm.

Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 thành phố, cho biết: Qua ý kiến của các nhân chứng và quá trình thu thập thông tin của cơ quan chuyên môn thì mộ chôn tập thể ở Phi trường 31 là có thật. Tuy nhiên, việc xác định vị trí cụ thể cần có thêm thời gian, bởi hiện nay địa hình có nhiều thay đổi, vật làm chuẩn không còn, nhà ở mọc lên rất nhiều... Đại tá Nguyễn Thanh Đức mong các nhân chứng cung cấp thêm thông tin những đơn vị tham gia đánh vào Phi trường 31 thời điểm đó để Bộ CHQS thành phố liên hệ, đối chiếu danh sách liệt sĩ. Thời gian tới, Bộ CHQS sẽ phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan để rà soát xác minh chính xác địa điểm có mộ chôn tập thể liệt sĩ trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy năm Mậu Thân 1968 cũng như trong kháng chiến chống Mỹ. Nếu vượt quá khả năng của Ban Chỉ đạo 1237 thành phố thì Ban Chỉ đạo sẽ đề xuất, kiến nghị về Ban Chỉ đạo 1237 QK9 và Ban Chỉ đạo 1237 Quốc gia để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ.

Phạm Trung

Chia sẻ bài viết