06/10/2015 - 20:55

Kem chống nắng an toàn hơn nhờ thành phần hạt nano

 

Mặc dù các chuyên gia khuyến cáo nên thoa kem chống nắng trước khi ra nắng để phòng ngừa ung thư da, nhiều người vẫn lo ngại các hóa chất trong kem có thể làm tăng nguy cơ ung thư một khi thấm vào da. Để loại bỏ lo lắng này, các nhà khoa học ở Đại học Yale (Mỹ) vừa phát triển loại kem chống nắng mới an toàn hơn nhờ làm từ các hạt nano không thấm qua da.

Loại kem mới làm từ các phân tử nano có đặc tính bám dính sinh học, được phủ một nhóm hóa chất anđêhit. Công dụng của lớp phủ này là "khóa chặt" hoạt chất chống nắng padimate O, ngăn chặn nó thẩm thấu vào da. "Các hạt nano của chúng tôi đủ lớn để không ngấm vào dưới bề mặt da và cũng rất bám dính nên không thể lọt vào các lỗ chân lông tương đối rộng" - thành viên nhóm nghiên cứu Mark Saltzman cho biết.

Để kiểm tra hiệu quả chống nắng, các chuyên gia bôi thử kem trên chuột trước khi cho nó tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím (UV) và nhận thấy rằng tuy loại kem mới chứa ít hàm lượng padimate O hơn các loại kem chống nắng thương mại, nhưng công thức hạt nano mới cho hiệu quả chống cháy nắng tốt hơn. Tiếp theo, để kiểm tra mức độ thẩm thấu của hóa chất, họ dán một dải băng dính lên da đã bôi kem, sau đó gỡ bỏ miếng dán này ra. Sau khi kiểm tra dấu vết hóa chất trên các lớp da chết dính vào băng keo, họ nhận thấy toàn bộ hóa chất trong kem đã tróc ra cùng miếng dán. Đặc biệt, loại kem mới vẫn duy trì tác dụng chống nắng lâu dài ngay cả khi tiếp xúc với nước, rất thích hợp cho những người đi biển.

HẢI NGUYỆT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết