17/11/2022 - 12:02

Karate tranh chấp khắc nghiệt 

NGUYỄN MINH

Sau 1 tuần tập huấn tại Hà Nội, ngày 17-11, các VÐV karate của Cần Thơ sẽ di chuyển tới Ninh Bình chuẩn bị bước vào các cuộc tranh tài tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, diễn ra từ ngày 26 đến 30-11. Với chỉ tiêu 2 HCV, các võ sĩ Cần Thơ sẽ phải rất nỗ lực trong cuộc tranh chấp được xem là rất khắc nghiệt ở đấu trường này.

Thanh Nhân (trái) giành HCV SEA Games 31, là niềm kỳ vọng số một của karate Cần Thơ tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Ảnh: CTV

Môn karate trong chương trình Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX -2022 tại Ninh Bình dự kiến có 39 đoàn tham dự, với hơn 400 VÐV tham gia. Các VÐV tranh tài ở 25 nội dung, gồm 5 nội dung biểu diễn quyền (kata) cá nhân, tập thể và 20 nội dung đối kháng (kumite) dành cho nam và nữ thuộc nhiều hạng cân. Theo phân tích của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, trình độ VÐV của các đoàn không có nhiều sự chênh lệch, nên cạnh tranh HCV rất khó khăn. Với chỉ 25 bộ huy chương, trong đó có 5 nội dung kata, mà Cần Thơ không tham gia, coi như không tranh chấp ở hạng mục này. Như vậy, tính ra, các VÐV Cần Thơ sẽ phải tranh chấp 20 bộ huy chương nội dung kumite với 38 đoàn, một cuộc đua vô cùng gian nan. Mặt khác, các đoàn cũng bị khống chế đăng ký số lượng nội dung kumite. Ví như có 7 nội dung kumite của nữ, đoàn Cần Thơ chỉ được đăng ký 4 nội dung; có 11 nội dung kumite nam, thì Cần Thơ chỉ đăng ký được 7 nội dung.

Ðánh giá về sức mạnh của các đoàn karate, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, năm nay có nhiều VÐV mới lên tuyển quốc gia, trở về thi đấu cho đơn vị, nên Bắc Ninh, Hà Nội, Công an, Quân đội… rất mạnh. Một số đơn vị có nguồn kinh phí đầu tư lớn được tập huấn ở nước ngoài thời gian dài như Hà Nội, Công an… dự báo không có đối thủ ở các nội dung kata.

Trong khi đó, các VÐV của Cần Thơ thời gian qua phần nhiều thi đấu các giải trong nước để cọ xát, rút kinh nghiệm. Các võ sĩ karate Cần Thơ tập huấn chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh, trước khi ra Hà Nội, với khoảng 1 tuần để điều chỉnh về kỹ - chiến thuật và đánh giá đối thủ. Lực lượng karate Cần Thơ tham dự với 12 VÐV ở các nội dung đối kháng, trong đó thành tích được đặt trên vai võ sĩ vừa giành HCV SEA Games 31 - Ðỗ Thanh Nhân. Kể từ sau SEA Games, Thanh Nhân đã tập trung cùng đội tuyển karate quốc gia tại Hà Nội, là niềm kỳ vọng số một của karate Cần Thơ ở hạng cân dưới 84kg. Bên cạnh Thanh Nhân, võ sĩ Văn Hiền (HCB SEA Games 31), cùng các nữ VÐV Tuyết Ngân, Ngọc Hân được chờ đợi sẽ tạo ra bất ngờ cho thể thao Cần Thơ tại đại hội toàn quốc năm nay.

Mặc dù còn nhiều khó khăn so với một số đơn vị, nhưng ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ cố gắng gói ghém và động viên các võ sĩ quyết tâm, thi đấu hết sức mình, cống hiến vì màu cờ sắc áo quê hương Cần Thơ. Bộ môn karate Cần Thơ vẫn luôn duy trì được những VÐV nòng cốt, chủ lực trong các kỳ đại hội nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu.

Chia sẻ bài viết