21/04/2021 - 10:37

Israel phát triển công nghệ quang học giúp chẩn đoán nhanh ung thư da 

Đại học Tel Aviv (TAU) thông báo các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển công nghệ quang học chẩn đoán ung thư da tự động, nhanh và không gây đau đớn.

Bác sĩ da liễu kiểm tra nguy cơ ung thư da cho một bệnh nhân. Ảnh: iStock

Theo TAU, biện pháp không xâm lấn này khác với phương pháp xét nghiệm phổ biến hiện nay vốn đòi hỏi phẫu thuật và mất nhiều thời gian. TAU khẳng định biện pháp mới này sẽ cách mạng hóa việc chẩn đoán ung thư da và có thể giúp phát hiện cả những loại ung thư khác, từ đó cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Công nghệ mới, dựa trên sợi quang học đặc biệt, có thể phân biệt tổn thương lành tính hay ác tính trên da, thậm chí có thể phân biệt các loại ung thư da. TAU cho biết công nghệ này đã được sử dụng thành công đối với 100 bệnh nhân nhập viện.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng trong vùng hồng ngoại, mỗi chất có màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào thành phần hóa học của mỗi chất. Do đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, với sự trợ giúp của những thiết bị có thể nhận biết các màu sắc đó, làn da khỏe mạnh và làn da tổn thương lành tính hay ác tính sẽ thể hiện các màu sắc khác nhau, từ đó có thể phát hiện ung thư tế bào hắc tố. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống mới dựa trên các sợi quang học vốn trong suốt dưới tia hồng ngoại để nhận biết những màu sắc này. Sử dụng các sợi quang học, nhóm nghiên cứu kết nối phần bị tổn thương trên da bệnh nhân với một thiết bị nhận biết màu sắc dưới ánh sáng hồng ngoại. Sợi quang học giúp kiểm tra màu sắc thể hiện phần da bị tổn thương ngay lập tức.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Vật lý y khoa cho thấy tất cả các phần tổn thương sau đó đã được xác định đúng loại ung thư, chẳng hạn ung thư tế bào hắc tố, dựa trên màu sắc.

Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết