08/05/2019 - 08:31

Iris Van Herpen - Thợ điêu khắc thời trang 

Nhà thiết kế Hà Lan Iris Van Herpen nổi tiếng bởi phong cách đặc biệt: Futuristic (đậm tính vị lai) và Fashitecture (thời trang kết hợp nghệ thuật kiến trúc). Iris Van Herpen tiên phong, sáng tạo nhiều xu hướng mới lạ.

BST Haute Couture 2019 của Iris Van Herpen.

Iris Van Herpen là tác giả những tác phẩm có phần siêu thực, khi kết hợp nhuần nhuyễn công nghệ, khoa học kỹ thuật với thời trang; để định ra cái nhìn mới về tương lai của ngành công nghiệp này. Sản phẩm của Iris Van Herpen gây ngạc nhiên trước hết bởi chất liệu đa dạng, do cô có niềm đam mê và sáng tạo làm ra những loại vải mới phục vụ cho việc thiết kế. Điều đó kết hợp với kỹ thuật thủ công tỉ mỉ, giúp các thiết kế của Iris Van Herpen hoàn hảo, tinh tế đến từng chi tiết. “Đôi tay có thể tạo ra những điều kỳ diệu hơn bạn tưởng, nếu như bạn luôn có tư duy đổi mới”, Iris Van Herpen từng chia sẻ.

Những điều đặc biệt đó được thể hiện rõ ở các bộ sưu tập (BST) của Iris Van Herpen. BST Cymatics (Sóng âm) ra mắt tại Tuần lễ thời trang Thu Đông 2016, từng khiến không ít người mộ điệu ngỡ ngàng bởi Iris Van Herpen khai thác tốt công nghệ in, cắt 3D trên từng sản phẩm của mình. Với các chất liệu tulle, lụa organza, Iris Van Herpen đã vận dụng và khai thác triệt để công dụng trong tạo hình và thực hiện ý tưởng thiết kế của cô. Các thiết kế trong BST được sử dụng đường nét hình học cân xứng, lồng ghép những nếp xếp ly tạo nên gợn sóng. Sự kết hợp này đã tạo ra những sản phẩm tinh tế, siêu thực và chuyển động nhẹ nhàng theo từng bước chân người mẫu, tựa như sóng âm rung động. Năm 2017, Iris Van Herpen lại lần nữa khiến mọi người ngạc nhiên với hai BST Thu Đông và Xuân Hè, khi cô dùng các chất liệu nhựa, kim loại để tạo nên những tác phẩm độc đáo. Vận dụng kỹ thuật cắt laser, Iris Van Herpen tạo ra những bông hoa kim loại đẹp mắt, những bong bóng nhựa thanh tao. Mỗi sản phẩm đòi hỏi Iris Van Herpen phải mất hơn 1.200 giờ để hoàn thành. Sự sáng tạo và vận dụng nguyên liệu tài tình giúp Iris Van Herpen được xem là bậc thầy biến đổi chất liệu thời trang; đồng thời khẳng định cá tính khi kết hợp hài hòa kỹ thuật và nghệ thuật.

Trở lại năm 2019, Iris Van Herpen tiếp tục mang đến sự huyền ảo trong BST Haute Couture. Kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ thuật nhuộm màu quang học, cắt laser, phối 3D, phối dựng hoa văn truyền thống, Iris Van Herpen đã tạo những chiếc váy tinh tế, mê hoặc. Mỗi thiết kế được ví như một tác phẩm khoa học viễn tưởng của Iris Van Herpen, tạo nên bức tranh thời trang siêu thực và ấn tượng. Những thiết kế của Iris Van Herpen không chỉ khiến người xem thỏa mãn thị giác mà còn mở ra những nhìn nhận mới về thời trang, về sự sáng tạo vô tận...

BẢO LAM (Tổng hợp từ Metropolismag, Newyorker, Vogue)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Iris Van Herpen