30/05/2012 - 10:09

Iraq đấu thầu khai thác những lô dầu khí mới

Ngày 30 và 31-5 tới, Iraq sẽ đấu thầu khai thác 12 lô dầu khí mới. Đây là đợt đấu thầu năng lượng thứ 4 kể từ sau chiến tranh, với mục tiêu đẩy nhanh sự phát triển của lĩnh vực được xem là trọng yếu đối với nền kinh tế nước này.

Là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa (OPEC), Iraq có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 4 trên thế giới. Tuy nhiên, lĩnh vực năng lượng đã bị chính phủ nước này “bỏ quên” suốt nhiều thập kỷ do chiến tranh và các lệnh trừng phạt kinh tế của nước ngoài.

Theo hãng tin Anh Reuters, các công ty năng lượng quốc tế vẫn đang do dự với các hợp đồng khai thác dầu khí của Iraq do nó ít sinh lợi hơn so với các hợp đồng chia sẻ lợi nhuận sau khi đã khai thác thành công. Hơn nữa, các lô khai thác dầu khí lần này thường nằm trong các khu vực xa xôi ở miền Tây và Trung của Iraq nên khiến các nhà đầu tư gặp nhiều nguy cơ đối mặt với các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy.

Được biết, phiên đấu thầu năng lượng lần này đã bị trì hoãn nhiều lần vì các điều khoản của hợp đồng chưa thỏa mãn các thành viên tham gia đấu thầu. Đầu năm nay, Baghdad đã có một số nhượng bộ nhằm thu hút đơn vị dự thầu, trong đó đáng kể nhất là việc gỡ bỏ một điều khoản yêu cầu đơn vị dự thầu phải là đối tác với một công ty khai thác dầu quốc gia.

TRIẾT VĂN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết