22/03/2011 - 21:30

In ra… xe đạp

Giờ đây bạn hoàn toàn có thể sản xuất ngay một chiếc xe đạp tại nhà nếu muốn chỉ cần có chiếc máy in chuyên dụng. Các nhà khoa học ở Brisol (Anh) vừa sản xuất thành công chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới bằng máy in 3 chiều (3D). Được chế tạo hoàn toàn từ ni-lông nhưng xe Airbike (ảnh) cứng như thép và nhôm trong khi trọng lượng nhẹ hơn xe đạp thông thường đến 65%.

    Ảnh: SOLENT

Để xuất xưởng “xế điếc” kiểu này, trước tiên, các chuyên gia thiết kế phần khung xe đạp trên máy tính. Những hình ảnh thiết kế 3D sẽ được chuyển thành nhiều lớp 2D trước khi được chuyển sang máy in. Trước đó, nguyên liệu ở dạng bột được để sẵn vào máy in. Khi những hình ảnh 2D được truyền sang máy in, tia laser sẽ làm tan chảy bột vật liệu và tạo thành những “lớp” đầu tiên. Quá trình tiếp tục lặp lại cho đến khi các lớp kế tiếp chồng lên nhau để tạo thành khung xe đạp hoàn chỉnh.

Thông thường, các bộ phận như bánh răng, bàn đạp và bánh xe được sản xuất riêng lẻ rồi mới lắp ráp thành chiếc xe đạp hoàn chỉnh. Trong khi đó, Airbike là chiếc xe với các phụ tùng liền mạch không tách rời nhau. Mẫu thiết kế Airbike hoàn toàn dựa trên những đặc điểm kỹ thuật của người sử dụng nên không cần phải điều chỉnh lại và không cần phải bảo dưỡng hoặc tháo lắp như thông thường. Quá trình sản xuất giúp tiết kiệm được nguyên liệu vì chỉ cần sử dụng 1/10 lượng nguyên liệu thông thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết tiềm năng ứng dụng của kỹ thuật này rất lớn và nó có thể làm thay đổi công nghệ sản xuất xe đạp hiện nay. Ngoài việc sử dụng bột ni-lông, kỹ thuật in 3D có thể được áp dụng với các loại vật liệu khác ở dạng bột như nhựa được tăng cường carbon hoặc kim loại như titanium, i-nốc hay nhôm.

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết