30/06/2022 - 07:13

Huy động nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự phát triển đất nước 

(CT) - Ngày 29-6, Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban MTTQVN đồng chủ trì tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới (Kết luận 12-KL/TW) và Nghị quyết 169/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026 (Nghị quyết 169/NQ-CP).

Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu ở các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước và 75 điểm cầu ở các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tại điểm cầu TP Cần Thơ, các đồng chí: Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cùng lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Thành ủy, Ủy ban MTTQVN thành phố, sở, ban, ngành và các quận, huyện ủy tham dự.

Lãnh đạo TP Cần Thơ dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Cần Thơ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ dự hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Cần Thơ.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu trình bày một số nét mới của Kết luận 12-KL/TW và Nghị quyết 169/NQ-CP. Theo đó, Kết luận 12-KL/TW và Nghị quyết 169/NQ-CP nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào ta ở nước ngoài. Kết luận 12-KL/TW nhấn mạnh việc triển khai biện pháp tổng thể chăm lo, hỗ trợ đồng bào ta có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế và hòa nhập thuận lợi vào xã hội nước sở tại; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân, quản lý lao động, du học sinh; xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật nước sở tại.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết hiện có hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay, đã có 4 cơ quan Trung ương, địa phương ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Bộ Ngoại giao đang phối hợp xây dựng 4 đề án chăm lo, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài. Các bộ, ngành, địa phương cần thống nhất về nhận thức và hành động giữa các cơ quan, tổ chức trực tiếp tham gia công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhận thức ý nghĩa của công tác này trong việc củng cố đại đoàn kết dân tộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, huy động nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự phát triển của đất nước; triển khai các giải pháp hỗ trợ kiều bào có địa vị pháp lý vững chắc ở nước sở tại, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp xây dựng đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tin, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết