01/11/2022 - 16:52

Hút thuốc lá điện tử hại tim như hút thuốc lá hàng chục năm 

Khi ngày càng có nhiều người chọn hút thuốc lá điện tử (nhất là giới trẻ) vì cho rằng nó an toàn hơn hút thuốc lá điếu, các chuyên gia cảnh báo nên suy nghĩ lại, bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ vừa cho biết hút thuốc điện tử tác động tiêu cực đến chức năng tim mạch tương tự như hút thuốc lá kéo dài 20 năm.

Kết luận trên được rút ra từ hai nghiên cứu mới, trong đó tập trung kiểm tra sự khác biệt về sức khỏe tim mạch giữa những người sử dụng nicotine bằng thuốc lá điện tử, những người hút thuốc lá điếu và những người không hút bất kỳ loại nào nói trên.

Ở nghiên cứu thứ nhất, các chuyên gia ghi nhận những người sử dụng thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá truyền thống đều gia tăng huyết áp, nhịp tim và co thắt mạch máu cao hơn ngay sau khi hút. Những biểu hiện này cho thấy hệ thần kinh giao cảm - chi phối phản ứng đương đầu hoặc né tránh căng thẳng của cơ thể - bị kích thích, có thể gây rối loạn chức năng trong thành động mạch. Tác giả chính của nghiên cứu, Phó giáo sư y khoa Matthew C. Tattersall tại Trường Y tế Công cộng Đại học Wisconsin cho biết: “Những phát hiện này cho thấy các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch trở nên tệ hơn ngay sau khi hút thuốc lá điện tử hoặc thuốc điếu”.

Trong nghiên cứu thứ hai, các tác giả so sánh những người đã hút thuốc lá điện tử với những người không hút thuốc. Họ phát hiện những người hút thuốc hoạt động kém hơn trong một bài kiểm tra trên máy chạy bộ nhằm dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim. Cụ thể, so với nhóm đối chứng, những người sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng tập thể dục kém hơn, chức năng tim khi vận động gắng sức yếu hơn, nhịp tim thấp hơn và khả năng phục hồi nhịp tim sau khi tập thể dục cũng chậm hơn.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu phát hiện sức khỏe tim mạch ở những người hút thuốc lá điện tử giảm sút tương tự ở những người hút thuốc lá lâu năm. Mặc dù độ tuổi trung bình của những người sử dụng thuốc lá điện tử trong các nghiên cứu trẻ hơn nhiều (27,4 tuổi) so với người hút thuốc truyền thống (42 tuổi), song sức khỏe tim của những người hút thuốc lá điện tử kém không khác gì những người đã hút thuốc gần hai thập kỷ.

“Mọi người nên biết rằng thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu có chứa nicotine gây nghiện và các hóa chất độc hại có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch và sức khỏe tổng thể” - nhóm nghiên cứu cảnh báo.

T.TRÚC (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết