05/05/2018 - 17:44

Hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 

 “Các cơ quan, công sở, đơn vị và người dân thành phố mỗi tuần dành từ 10 đến 15 phút tìm và diệt các ổ loăng quăng tại nơi làm việc, sinh sống để phòng chống bệnh sốt xuất huyết”. Đó là lời kêu gọi của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tại Lễ phát động Chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” năm 2018 được tổ chức vào sáng 5-5.

Ảnh: Báo Tin Tức
Ảnh: Báo Tin Tức

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện phường, xã huy động mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng bệnh hiệu quả tại địa phương; nhất là đẩy mạnh việc xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt loăng quăng, để tồn tại các điểm nguy cơ lây lan bệnh sốt xuất huyết theo quy định.

Trong năm 2018, Chiến dịch hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” sẽ là đợt hoạt động cao điểm nhằm loại bỏ, xử lý các vật có thể chứa nước làm nguồn sinh sản cho muỗi vằn khi mùa mưa đến. Chiến dịch bao gồm các hoạt động như kiểm tra, giám sát và xử lý các điểm nguy cơ về dịch bệnh; tổ chức phát động chiến dịch tại các quận, huyện; tổ chức chiến dịch truyền thông; tổ chức chiến dịch diệt loăng quăng. Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động xử lý, xóa các điểm nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết, giảm nguồn sinh sản của muỗi trong mỗi gia đình và tại từng điểm nguy cơ. Đồng thời duy trì tính bền vững của hoạt động phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng.

Trước đó, năm 2017, nhờ công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết được triển khai tích cực với nhiều giải pháp, số ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện trên toàn thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 11% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 4 tháng đầu năm 2018, thành phố ghi nhận khoảng 3.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng bày tỏ lo ngại, trong năm 2018, với thời tiết diễn biến phức tạp, mưa rào kèm nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sản, vì thế nguy cơ mùa dịch sốt xuất huyết năm nay sẽ đến sớm và phát sinh các ổ dịch kéo dài là khó tránh khỏi.

 ĐINH HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết