23/11/2021 - 17:27

Hướng dẫn tạm thời thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh 

(CT) - Ngày 23-11, Sở Y tế TP Cần Thơ ban hành Hướng dẫn tạm thời việc thực hiện xét nghiệm (XN) SARS-CoV-2 và tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

Không lấy mẫu xét nghiệm định kỳ với người lao động tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Ảnh chụp tiêm ngừa cho công nhân. ​

Theo đó, thời điểm thực hiện XN cho người lao động (NLĐ) là trong các trường hợp sau: NLĐ có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở... hoặc có yếu tố dịch tễ nguy cơ. XN khi bắt đầu tổ chức lại kinh doanh sản xuất. XN ngẫu nhiên, định kỳ NLĐ có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19.

Hình thức thực hiện XN: tự tổ chức XN hoặc hợp đồng với các cơ sở y tế thực hiện XN bằng phương pháp XN kháng nguyên nhanh (gộp 3-5) hoặc RT-PCR (gộp 10-20).

XN tất cả trường hợp có các biểu hiện triệu chứng.

XN định kỳ cho NLĐ: ở địa bàn cấp độ 4 XN hằng tuần tối thiểu cho 20% NLĐ; địa bàn cấp độ 2, 3, XN 2 tuần/lần tối thiểu cho 5-10% NLĐ.

Với người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh): ở địa bàn cấp độ 4, XN hằng tuần cho toàn bộ NLĐ; ở địa bàn cấp độ 2,3, XN 2 tuần/lần cho toàn bộ NLĐ.

Lưu ý kết quả XN phải được báo cáo ngay cho trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn. Không thực hiện đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng

* Sở Y tế cũng vừa ban hành văn bản tăng cường hoạt động trạm y tế (TYT) lưu động (LĐ) và đội cấp cứu (ĐCC) người nhiễm COVID-19 theo 3 tuyến.

Theo đó, 3 BV: Đa khoa thành phố, Phụ sản và Nhi đồng, mỗi BV đã thành lập 2 ĐCC LĐ. Sở Y tế yêu cầu trung tâm y tế quận, huyện khẩn trương thành lập 2 ĐCC LĐ tại địa phương để hỗ trợ cấp cứu điều trị F0 tại nhà, phối hợp tiếp nhận các trường hợp F0 tại bệnh viện chuyển về địa phương.

Mỗi ĐCC LĐ có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 lái xe.

Trung tâm y tế tham mưu UBND quận, huyện bố trí xe cứu thương, trang bị tủ thuốc cấp cứu, trang thiết bị y tế, phương tiện bảo hộ… cho công tác quản lý điều trị F0 tại nhà; khẩn trương chỉ đạo TYT LĐ quản lý và sử dụng thuốc được phân bổ cho người nhiễm COVID-19 đang được quản lý điều trị tại nhà. Trung tâm y tế chỉ đạo TYT LĐ sẵn sàng làm nhiệm vụ tư vấn cấp cứu ban đầu và có ít nhất 2 số điện thoại để tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người bệnh, phối hợp với ĐCC của tuyến trên; đảm bảo trang bị tủ thuốc cấp cứu, oxy, SpO2.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết