04/02/2023 - 08:13

Hướng dẫn mới về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 

H.D

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 18/2022/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 56/2017/TT-BYT với nhiều hướng dẫn mới về hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLÐ). Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-2-2023.

Viên chức Bộ phận Một cửa BHXH TP Cần Thơ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH cho người tham gia. Ảnh: H.D

Sửa quy định về các bệnh được hưởng BHXH 1 lần

Từ ngày 15-2-2023, ngoài trường hợp đang bị mắc 1 trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c, khoản 1, Ðiều 60, Luật BHXH, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn, được hưởng BHXH 1 lần.

Thông tư 56/2017/TT-BYT (có hiệu lực đến hết 14-2-2023) quy định NLÐ đang bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng… phải đồng thời không tự sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới được giải quyết hưởng BHXH 1 lần.

Không cần chờ 2 năm, người bị tai nạn lao động được chủ động đi giám định lại

Theo khoản 8, Ðiều 1, Thông tư 18/2022/TT-BYT, NLÐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã thực hiện giám định sức khỏe để hưởng chế độ có thể chủ động đi khám giám định lại mức suy giảm khả năng lao động. Người đi giám định lại không phải mất phí khám giám định nếu kết quả giám định lại đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hiện tại, khoản 1, Ðiều 12, Thông tư 56/2017/TT-BYT, quy định NLÐ sau khi đã giám định mức độ suy giảm khả năng lao động thì phải chờ ít nhất 2 năm (đủ 24 tháng) mới được giám định lại.

Số ngày nghỉ trên giấy nghỉ việc hưởng BHXH có thể lên đến 50 ngày

Thông tư 18/2022/TT-BYT đã bổ sung quy định về số ngày nghỉ trên giấy nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp NLÐ bị sẩy thai, phá thai, nạo, hút thai, thai chết lưu mà tuổi thai từ 13 tuần tuổi trở lên. Lúc này số ngày nghỉ viết trên giấy nghỉ việc hưởng BHXH sẽ được thực hiện theo Luật BHXH nhưng không quá 50 ngày cho 1 lần cấp.

Như vậy, từ ngày 15-2-2023, số ngày nghỉ ghi trên giấy nghỉ việc hưởng BHXH trong trường hợp trên có thể lên đến 50 ngày thay vì chỉ 30 ngày như quy định trước đó.

Hướng dẫn cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho người mắc COVID-19

Ðây là bổ sung hoàn toàn mới của Thông tư 18/2022/TT-BYT. Theo đó, người nhiễm COVID-19 điều trị nội trú hoặc ngoại trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được cấp giấy ra viện và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sau khi kết thúc điều trị. Trường hợp đã điều trị COVID-19 nhưng chưa được cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có thể đề nghị cơ sở khám, chữa bệnh đã điều trị cấp giấy ra viện hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp sau khi ra viện mà trong giấy ra viện có ghi thời gian tiếp tục điều trị ngoại trú hoặc thời gian cách ly thì thời gian đó được tính nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp sau khi ra viện và trong giấy ra viện không ghi thông tin về thời gian tiếp tục điều trị ngoại trú nhưng phải cách ly theo quy định thì thời gian nghỉ việc được xác định theo thời gian cách ly. Trường hợp cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 đã giải thể, cơ sở khám, chữa bệnh được giao phụ trách quản lý phải cấp hoặc cấp lại hoặc cấp mới giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Ðiều chỉnh hồ sơ giám định sức khỏe để nghỉ hưu, lãnh BHXH 1 lần

Quy định mới tại Thông tư 18/2022/TT-BYT đã bổ sung thêm các loại giấy tờ chứng minh cho việc NLÐ gặp vấn đề về sức khỏe, cần được giám định để làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí, chế độ tử tuất, nhận BHXH 1 lần, hưởng chế độ bảo hiểm khi lao động nữ không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh hoặc sau khi nhận con do nhờ người mang thai hộ hoặc phải nghỉ dưỡng thai.

Theo Thông tư 56/2017/TT-BYT, NLÐ có thể sử dụng bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ: tóm tắt hồ sơ bệnh án (bệnh án sản khoa hoặc bệnh khác); giấy xác nhận khuyết tật; giấy ra viện; sổ khám bệnh; bản sao hồ sơ bệnh nghề nghiệp; biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Từ ngày 15-2-2023, ngoài các giấy tờ kể trên, NLÐ còn có thể sử dụng bản chính hoặc bản sao hợp lệ của các giấy tờ khác: phiếu khám bệnh; phiếu kết quả cận lâm sàng; đơn thuốc của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...

Chia sẻ bài viết