03/09/2025 - 07:55

Hợp tác xã bắt nhịp thị trường số 

Để giúp các hợp tác xã (HTX) tối ưu hóa quy trình sản xuất kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh trong thời đại số, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng hỗ trợ HTX tiếp cận và ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động. Qua đó, có nhiều HTX ứng dụng phần mềm quản lý kinh doanh, kết hợp mở rộng kênh bán hàng trên các nền tảng số, từng bước gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh mới.

HTX công nghệ cao ODA ứng dụng các nền tảng số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm sợi sấy thăng hoa đông trùng hạ thảo đạt chứng nhận OCOP 4 sao tới khách hàng.

Theo Liên minh HTX TP Cần Thơ, hiện thành phố có 882 HTX hoạt động đa dạng ở các ngành nghề, lĩnh vực và hầu hết HTX đều được trang bị máy tính, máy in, máy scan… đáp ứng yêu cầu thực hiện kê khai và quyết toán thuế, ứng dụng chữ ký số, sử dụng hóa đơn điện tử. Nhưng để các HTX không bị đứng ngoài làn sóng chuyển đổi số trong tiến trình số hóa, Liên minh HTX thành phố đã và đang phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp mở các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX; tổ chức các hội thảo chuyên đề, tham quan học tập và trao đổi kinh nghiệm từ các mô hình HTX chuyển đổi số thành công trong và ngoài thành phố…

Cùng với đó, Liên minh HTX thành phố còn thành lập nhóm Zalo HTX Cần Thơ kết nối hàng trăm HTX, doanh nghiệp, cơ sở đầu mối thu mua hàng hóa, nông sản thực hiện các giao dịch mua bán cũng như trao đổi thông tin về các chương trình hỗ trợ dành cho khu vực kinh tế tập thể, HTX. Đồng thời, hỗ trợ các HTX sản xuất hàng hóa, nông sản đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), VietGAP, Global GAP tham gia sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee… Nhờ đó, đã có nhiều HTX bắt nhịp thị trường số, kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, vận chuyển hàng hóa, gia tăng hiệu quả bán hàng trên nền tảng số.

Hiện TP Cần Thơ có nhiều HTX ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã linh động bắt nhịp thị trường số, tăng cường quảng bá, tiếp thị hàng hóa, sản phẩm trên các nền tảng số. Nổi bật là HTX nông sản xanh Cần Thơ, ở phường Thốt Nốt, không chỉ làm tốt công tác tổ chức liên kết với các HTX và nông hộ sản xuất nông sản an toàn trong và ngoài thành phố, mà còn ứng dụng phần mềm quản lý kế toán và kết nối bán hàng thông qua các nền tảng số như Facebook, Zalo... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP cùng các mặt hàng nông sản an toàn sẵn có của HTX.

Chị Nguyễn Minh Thùy Trân, Giám đốc HTX nông sản xanh Cần Thơ, cho biết: "Ngoài tổ chức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, HTX còn tăng cường ứng dụng Facebook để cập nhật giá cả và chất lượng các loại rau củ quả mới, nhất là các loại trái cây đặc trưng theo mùa vụ đến khách hàng; đồng thời HTX còn tận dụng kênh Zalo để tương tác, chăm sóc và tư vấn khách hàng". Theo chị Trân, nhờ ứng dụng đa dạng các nền tảng số trong hoạt động kinh doanh nên HTX ngày càng dễ tiếp cận khách hàng, số lượng đơn hàng giao dịch qua kênh trực tuyến tăng trên 60% so với trước, giúp HTX gia tăng hiệu quả kinh doanh trong tình hình mới.

Còn HTX công nghệ cao ODA, phường An Bình không chỉ tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mà còn linh động ứng dụng các nền tảng số phổ biến như Facebook, Shopee, TikTok… vào hoạt động kinh doanh. Anh Phạm Ngọc Ðá, Giám HTX công nghệ cao ODA, cho biết: "Để nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm, HTX không ngừng đầu tư công nghệ chế biến sâu vào sản xuất các mặt hàng nấm đông trùng hạ thảo, đảm bảo đạt độ dinh dưỡng cao và các tiêu chuẩn về chất lượng. Trong số đó, có sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa đã được chứng nhận OCOP 4 sao cấp thành phố và đứng trong top 100 sản phẩm tiêu biểu của khu vực kinh tế tập thể, HTX trên cả nước. Không chỉ vậy, HTX còn tạo mã QR dán trên sản phẩm để khách hàng nắm bắt được quy trình, từ khâu trồng, chăm sóc, tới khâu đóng gói thành phẩm và đưa  nấm đông trùng hạ thảo ra thị trường". Theo anh Đá, hiện các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của HTX được khách hàng đánh giá tốt về chất lượng lẫn hình thức và có mặt tại nhiều cửa hàng, đại lý ở TP Hồ Chí Minh, một số tỉnh vùng ĐBSCL.

Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, công nghệ số vào quản trị và kết nối thị trường đã giúp các HTX nâng cao hiệu quả kinh doanh. Song, để các HTX bứt phá, bắp nhịp cùng kỷ nguyên số, các ngành, các cấp cần trợ lực thêm cho HTX như tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành tạo tài khoản và lập kế hoạch bán hàng, quảng bá sản phẩm trên nền tảng số và các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, quan tâm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực, nhất là cán bộ có trình độ công nghệ thông tin cao về làm việc trong các HTX, giúp HTX có điều kiện ứng dụng thương mại điện tử vào việc quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, tiếp thêm động lực cho các HTX tăng cường đầu tư công nghệ số vào công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, góp phần hình thành các mô hình HTX sản xuất gắn với tiêu thụ qua nền tảng số.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết