06/06/2021 - 10:18

Hollywood vẫn kỳ vọng mùa phim hè 

Nhiều lần trì hoãn ra mắt vì dịch COVID-19, nhiều bom tấn đang chờ đợi để bùng nổ phòng vé mùa hè năm nay. Đây cũng là thời điểm duy nhất mà các nhà làm phim, phát hành trông đợi sẽ bù đắp những thiệt hại do dịch bệnh kéo dài hơn một năm qua. Tuy nhiên, thành bại của mùa phim hè năm nay vẫn chưa thể dự đoán, vì lệ thuộc tâm lý khán giả - vốn đã thay đổi khó lường...

“Black Widow” trở lại rạp vào mùa hè 2021.

“Black Widow” trở lại rạp vào mùa hè 2021.

Mùa phim hè thường chiếm đến 30-45% tổng doanh thu phòng vé hằng năm của Bắc Mỹ. Tuy nhiên, mùa hè năm 2020, con số này chỉ khoảng 7% bởi ảnh hưởng từ đại dịch. Hè 2021, những tín hiệu vui đã trở lại với ngành công nghiệp giải trí khi các thị trường lớn: New York, Los Angeles… đã được phép mở cửa các rạp từ tháng 4. Jeff Bock, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu giải trí Exhibitor Relations, đánh giá: “Mùa phim hè là phép thử để biết khán giả còn muốn quay lại rạp hay không. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, mọi người sẽ xếp hàng ở các rạp từ nay cho đến tận kỳ nghỉ lễ Lao động (tháng 9 ở Mỹ), bởi lịch chiếu các bom tấn rất dày. Thế nhưng để các hãng phim và rạp chiếu thành công thì còn cần nhiều yếu tố. Mùa phim hè cần tạo chuỗi thành công liên tục từ tuần này qua tuần khác. Muốn thế, Hollywood không chỉ cần phim chất lượng mà còn phải có những phim đúng thị hiếu được khán giả đón nhận tốt. Tạo tiếng vang và được khán giả bàn tán là chìa khóa thành công của mùa phim hè”.

Thực tế, các rạp chiếu ở Bắc Mỹ vẫn hạn chế về công suất theo quy định. Chưa kể, thị trường điện ảnh và lượng khán giả đang bị phân tán. Một phần vì sự bùng nổ các nền tảng phát trực tuyến, mặt khác là sự trỗi dậy của thị trường châu Á. Điện ảnh châu Á đang phát triển ổn định, không chịu quá nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh. Điều này khiến cho phòng vé Bắc Mỹ có nhiều thử thách hơn, không còn chiếm lĩnh thị trường như trước kia. Ngoài ra, không ai dám chắc rằng khán giả sẽ trở lại rạp. Dù vậy, Shawn Robbins, Trưởng chuyên gia phân tích phòng vé tại Boxoffice.com, tin tưởng: “Mọi người sẽ trở lại rạp vào mùa hè này. Thực tế chỉ một phần nhỏ bom tấn được chiếu trên nền tảng trực tuyến. Vẫn còn nhiều phim thương hiệu đang chờ ra rạp. Khi mọi thứ ổn định, các rạp chiếu có thể tự tin mở cửa hết công suất và khán giả cũng sẽ không quá đắn đo. Mặc dù phát trực tuyến đang có sức hút nhưng đó chỉ là một lựa chọn bổ sung, không thể thay thế sự trải nghiệm ở rạp”. Với nhận định này, Shawn Robbins vẫn cho rằng mùa hè là khởi điểm, tạo đà cho mùa phim thu và đông, bởi còn rất nhiều phim tiềm năng giúp duy trì rạp chiếu trong nửa năm còn lại.

Nếu mùa phim hè thành công, sẽ tạo ra sự nhộn nhịp tiếp diễn cho mùa phim tiếp theo, sau đó có thể mở đường cho sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022. Nhưng các rạp cũng không thể quá lệ thuộc vào các phim được chiếu. Thế độc quyền truyền thống của rạp đã bị phá vỡ, không còn thời hạn độc quyền phim 90 ngày, thay vào đó là 45 ngày. Điều này nhắc nhở các rạp rằng phòng vé không phải là đầu ra duy nhất, họ cần phát triển những sản phẩm và dịch vụ khác đi kèm để phục vụ khán giả. Đây cũng chính là điều làm nên sự khác biệt giữa phòng vé và phát trực tuyến. Bởi vì như Shawn Robbins nói: “Khán giả trở lại rạp không chỉ liên quan đến chất lượng phim mà còn là lựa chọn phong cách sống”.

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ Hollywoodreporter, CNN)

Chia sẻ bài viết