05/06/2020 - 14:24

Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA”

(CTO)- Sáng 5-6, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (số 11, Lê Hồng Phong, Hà Nội) và trực tuyến tại các điểm cầu 62 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMEs) tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA”, dưới sự đồng chủ trì của ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương và ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch (SMEs) Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị phía đầu cầu TP Cần Thơ

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì đầu cầu TP Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, khu vực EU với 27 quốc gia thành viên, với trình độ phát triển công nghệ hàng đầu thế giới với 500 triệu dân. Do đó, cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong EVFTA sẽ tạo động lực lớn cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường này luôn  đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, lao động, môi trường... nên việc đáp ứng yêu cầu là rất khó. Việc tổ chức hội nghị này là cơ hội để làm rõ, phân tích và thống nhất về kế hoạch hành động cụ thể để thực thi EVFTA một cách có hiệu quả nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp SMEs nói riêng với sự vào cuộc với tất cả các cấp, ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị. 

Hội nghị cung cấp, trao đổi thông tin chuyên sâu về tiếp cận thị trường và đánh giá các tác động đối với SMEs của Việt Nam khi thực thi Hiệp định, đồng thời đưa ra định hướng về các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EVFTA; thông tin về nhu cầu nhập khẩu các nước thuộc EVFTA; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ SMEs khai thác hiệu quả cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) đem lại.

Qua đó, tạo nhận thức đầy đủ cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam về những cơ hội, đồng thời với đó cũng là những thách thức, những yêu cầu đòi hỏi đối với doanh nghiệp trong nước phải tự đổi mới mình, nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng được lợi ích mà Hiệp định mang lại. Qua đây cũng xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan Trung ương, các cấp chính quyền địa phương trong việc quán triệt và hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hiệu quả việc thực thi Hiệp định, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tận dụng được tối đa những cơ hội cũng như giảm thiểu những thách thức gặp phải trong quá trình thực thi Hiệp định.

EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới quan trọng mà Việt Nam tham gia, cam kết một cách bình đẳng với đối tác phát triển về mọi mặt. Việc kết thúc đàm phán, ký kết và tiến tới phê chuẩn Hiệp định là một chặng đường bền bỉ với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước cũng như sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa các cấp, các ngành, trong đó Bộ Công Thương đóng vai trò chủ trì điều phối, với mục tiêu góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và EU phát triển sâu rộng và thực chất hơn, cũng như thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta có sự chuẩn bị chủ động, kỹ lưỡng và bài bản cho việc thực thi một hiệp định thương mại tự do như lần này. Chính phủ đã có kế hoạch hành động tổng thể, Bộ Công Thương cũng đã có kế hoạch chi tiết, tổ chức thường xuyên, liên tục các hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tận dụng được tối đa những cơ hội mà Hiệp định mang lại, đặc biệt là trong bối cảnh chúng ta cũng như nhiều thị trường trên thế giới đang chịu tác động lớn từ dịch COVID-19. Đây cũng là cơ hội để chúng ta có thể thúc đẩy quá trình tái cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng theo định hướng đa dạng hơn, bền vững hơn.

Tin, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết