16/09/2016 - 21:42

Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tại TP Cần Thơ kết thúc thành công tốt đẹp

* Hội nghị lần thứ 11 Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp sẽ được tổ chức tại TP Toulouse của Pháp

(CT)- Sau 3 ngày làm việc tích cực, sáng 16-9-2016, Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tại thành phố Cần Thơ (Hội nghị 10) đã diễn ra phiên họp toàn thể và lễ bế mạc. Tham dự buổi lễ có ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 45 địa phương trong cả nước; ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, UBMTTQVN TP Cần Thơ; các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP Cần Thơ. Về phía Cộng hòa Pháp, tham dự có bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh Cộng hòa Pháp - Phụ trách thương mại, thủ công và tiêu dùng; ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Jean Claude Dardelat, Chủ tịch nhóm các nước Việt Nam tại CUF; ông Betrand Fort, đại diện các địa phương trong các hoạt động ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Pháp cùng đại diện lãnh đạo một số địa phương, tổ chức nước Cộng hòa Pháp. Lễ bế mạc còn có đại biểu đại diện cho chính quyền các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học của Việt Nam và Pháp tham dự.

Lãnh đạo hai bên chứng kiến lễ ký kết giữa các địa phương Việt Nam - Pháp.

Với chủ đề "Hướng đến đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững", Hội nghị đã ghi nhận nhiều kết quả hợp tác khả quan trên nhiều lĩnh vực. Hội nghị đón tiếp gần 1.200 đại biểu đến tham dự. Trong đó, có đại diện 13 bộ ngành Trung ương và 46 tỉnh, thành của Việt Nam. Về phía Cộng hòa Pháp có 238 đại biểu đại diện Chính phủ, 13 địa phương và 33 cơ quan, tổ chức Pháp. Ngoài phiên khai mạc và phiên bế mạc, Hội nghị còn có 5 hội thảo chuyên đề và các hoạt động bên lề như Tọa đàm xúc tiến đầu tư Thương mại và du lịch, những ngày văn hóa Việt Nam - Pháp, Hội chợ triển lãm quốc tế Việt Nam - Pháp cùng những cuộc gặp gỡ song phương, thực địa và tham quan du lịch. Trong 5 Hội thảo chuyên đề, nhiều vấn đề trên các lĩnh vực kinh tế, du lịch, nông ngư nghiệp, phát triển đô thị, văn hóa - di sản, giáo dục và y tế được đại biểu đặc biệt quan tâm và tập trung trao đổi. Có 58 bài tham luận cùng nhiều ý kiến trình bày trực tiếp tại các hội thảo chuyên đề. Qua đó, các nhà khoa học, các nhà quản lý và doanh nghiệp đã nêu rõ thực trạng và những thách thức, đồng thời đề xuất những giải pháp cần tháo gỡ và gợi ý những nội dung có khả năng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Trong thời gian của Hội nghị đã diễn ra 14 cuộc gặp gỡ song phương. Tại phiên họp toàn thể và bế mạc có 5 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa 12 địa phương, tổ chức của Việt Nam và Pháp. Các hoạt động bên lề như Hội chợ triển lãm Quốc tế Việt Nam - Pháp và Những ngày văn hóa Việt - Pháp tiếp tục diễn ra và dự kiến thu hút đông đảo khách đến tham quan.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: "Kết quả của Hội nghị tiếp sức cho những thành tựu mà các địa phương hai nước đã gặt hái trong nhiều thập kỷ hợp tác cũng như tạo xung lực cho những bước phát triển mới trong thời gian tới. Chắc chắn sẽ có nhiều âm hưởng và sự quyến luyến sẽ đọng lại sau những ngày Hội nghị 10. Đó là chúng ta cùng nhau chứng minh sức sống mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Cộng hòa Pháp. Mối quan hệ đó đang phát triển mạnh mẽ và tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Sau 3 ngày Hội nghị đã phản ánh một nhận thức chung của tất cả chúng ta là phải làm sao tìm ra được những hướng đi mới cho hợp tác giữa các địa phương hai nước". Tại lễ bế mạc, ông Võ Thành Thống cũng bày tỏ tin tưởng rằng các địa phương Việt Nam và Pháp đã từng có mối quan hệ hợp tác trước đây tiếp tục củng cố, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này và chắc chắn mối quan hệ giữa các bên sẽ được phát triển hơn, sâu rộng hơn sau Hội nghị 10.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chuyển cờ đăng cai Hội nghị 11 cho đại diện TP Toulouse.

Ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp trọng tình và đánh giá cao những nỗ lực mà TP Cần Thơ, đặc biệt là lãnh đạo thành phố đã tổ chức thành công Hội nghị 10. Qua đó có thể thấy rằng, TP Cần Thơ trở thành thành phố năng động và phát triển, mang tầm quốc tế. Ông Bertrand Lortholary hy vọng rằng, những gì đạt được từ Hội nghị 10 sẽ củng cố thêm sự bền chặt giữa hai quốc gia Việt Nam - Cộng hòa Pháp.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp tiếp tục được tổ chức định kỳ 3 năm một lần theo hình thức luân phiên chủ trì giữa các địa phương 2 nước. Hội nghị lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại TP Toulouse của Pháp vào năm 2019.

Tin, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết