08/01/2010 - 20:44

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ

Học tập và làm theo gương Bác

 

Chi đoàn lớp Sư phạm Giáo dục công dân K.33- 02 Khoa Khoa học chính trị Trường ĐH Cần Thơ tham gia làm cỏ, trồng khoai mì.

Hơn 2 năm qua, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đồng hành cùng tuổi trẻ Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ trên bước đường học tập và rèn luyện. Nhờ đó, mỗi sinh viên (SV), đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và tập thể đã không ngừng phấn đấu trau dồi đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, học tập, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với bản thân và xã hội.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn trường kiêm Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Ban Thường vụ Đoàn trường phối hợp cùng các chi bộ SV phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến các Đoàn khoa và chi đoàn. Công tác tuyên truyền bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú, thu hút đông đảo SV tham gia. Năm qua là năm đi sâu vào nội dung làm theo lời Bác, đồng thời đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của cuộc vận động, tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành động trong SV. Khác với thái độ bàng quan, thờ ơ trước đây, nhiều SV đã tự giác hơn trong học tập, thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp, chi tiêu tiết kiệm, cùng tham gia bảo vệ trường, giữ gìn an ninh trật tự, thẳng thắn góp ý với nhà trường để xây dựng môi trường học tập lành mạnh”.

Theo chị Phương Thảo, thời gian qua, SV Trường ĐH Cần Thơ rất thích những buổi chiếu phim về cuộc đời Bác do Đoàn trường phối hợp tổ chức, nhiều bạn nhiệt tình đầu tư bài vở công phu cho các cuộc thi “Viết bài ca ngợi Bác Hồ”, “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh-soi đường chúng ta đi”, sưu tầm “Những mẩu chuyện về Bác”, tìm đọc và nghiên cứu các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để cuộc vận động đi sâu hơn vào trong SV, Trường ĐH Cần Thơ còn mở diễn đàn “Tuổi trẻ ĐH Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác” trên bản tin thanh niên, website của trường, phối hợp với chương trình phát thanh ký túc xá giới thiệu rộng rãi trong toàn thể SV, ĐVTN về cuộc vận động... Công tác tuyên truyền, giáo dục các môn Khoa học chính trị và Tư tưởng Hồ Chí Minh được thực hiện thông qua các lớp học tập, nghiên cứu. Tính đến nay, 100% đảng viên trẻ, cán bộ Đoàn và 95% ĐVTN của trường được tham gia học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, 90% SV được tuyên truyền hiểu biết về cuộc vận động. Năm qua, 78 cán bộ, SV được tuyên dương cấp trường, 35 cá nhân được Đảng ủy trường trao tặng Huy hiệu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước đó, 6 cá nhân xuất sắc khác cũng được tuyên dương cấp thành phố vì có những đóng góp cho cuộc vận động.

Một trong những đơn vị được Trường ĐH Cần Thơ tuyên dương về việc thực hiện tốt cuộc vận động là Khoa Sư phạm. Đoàn khoa đã gầy dựng nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thi đố vui, kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, sinh hoạt truyền thống “Hồ Chí Minh - chân dung một con người”, khơi gợi tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn trong SV như nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xóa mù chữ cho trẻ em nghèo, giao lưu với các trường phổ thông, tư vấn việc học cho các em, phát động phong trào Mùa hè xanh, tuổi trẻ giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường ... Ngoài ra, các chi đoàn trực thuộc còn liên kết với các tổ chức, đoàn thể ngoài trường và các chi hội SV, Hội Từ thiện TP Cần Thơ tổ chức các hoạt động thanh niên khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Ở Khoa Sư phạm, cuộc vận động chủ yếu tập trung vào việc học, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, kỹ năng ứng xử, giao tiếp thầy trò. 9 Câu lạc bộ Học thuật của khoa thường xuyên họp mặt, trao đổi kinh nghiệm học tập. Theo anh Trần Hữu Tài, Bí thư Đoàn khoa Sư phạm, với cách làm này, kết quả học tập của khoa mấy năm gần đây khá cao, SV tốt nghiệp và SV đạt loại xuất sắc ngày càng tăng. Trong những buổi giao lưu, Đoàn khoa thường lồng ghép chiếu phim, sinh hoạt các chuyên đề về Bác, rồi mời các chuyên gia tư vấn tâm lý cùng trao đổi, mổ xẻ vấn đề với SV. Trương Thị Dinh, SV năm thứ 4 Sư phạm Văn, Đội trưởng đội Công tác xã hội Trường ĐH Cần Thơ, được tặng danh hiệu “Sao Tháng giêng” năm 2010, bộc bạch: “Qua cuộc vận động, em học được rất nhiều điều bổ ích, biết cách phân bổ thời gian hợp lý hơn, tận dụng cơ hội làm thêm nhiều việc có ý nghĩa cho những người xung quanh mình. Là SV trọ học xa nhà, chúng em sống giản dị, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau khi gặp khó khăn, cố gắng học tốt, sống đẹp”. Còn bạn Tạ Văn Mãi, ủy viên thường vụ Đoàn khoa Sư phạm, SV năm 2 ngành Sư phạm Hóa học, vừa được Đảng ủy trường xét tặng Huy hiệu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bày tỏ: “Em học từ Bác tính thẳng thắn, trung thực, siêng năng, kỹ năng làm việc nhóm, minh bạch trong thu chi sổ sách, hết mình trong các công tác đoàn thể. Ngoài rèn luyện bản thân, em còn giúp bạn sửa chữa khuyết điểm để cùng nhau tiến bộ”.

Chi đoàn Sư phạm Địa lý K.34 là đơn vị điển hình của Khoa Sư phạm trong việc hưởng ứng cuộc vận động. Với phương châm “Mỗi đoàn viên một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội”, thời gian qua, chi đoàn quán triệt và nghiêm chỉnh chấp hành cuộc vận động “2 không trong thi cử và bệnh thành tích trong học tập”, lập ra những nhóm học tập đoàn kết, xây dựng tính kỷ luật trong môi trường sư phạm, thành lập quỹ tiết kiệm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với Đoàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều trồng cây, tuyên truyền người dân ở địa phương học tập và làm theo gương Bác, hoàn thành tuyến đường thanh niên với môi trường và thanh niên với tuyến đường an toàn ở phường. Anh Trần Hữu Tài, Bí thư Đoàn khoa Sư phạm, cho biết: “Cuộc vận động gặp nhiều thuận lợi vì có sự hỗ trợ từ các cấp, triển khai sâu rộng, nội dung các cuộc học tập gần gũi, dễ áp dụng, rèn luyện. Năm rồi, khoa có 8 cá nhân được trường xét tặng Huy hiệu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ở Khoa Khoa học chính trị, đa phần cán bộ khoa kiêm cán bộ Đoàn nên công việc rất cực. Tuy nhiên, BCH Đoàn khoa vẫn cố gắng xây dựng nhiều chương trình phù hợp để ĐVTN có điều kiện học và làm theo gương Bác. Kinh phí ít, Đoàn khoa liên hệ với nhà sách bán sách tại khoa, lấy hoa hồng để dành phục vụ hoạt động Đoàn. Chị Hồ Thị Hà, giảng viên, ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa Khoa học chính trị, kể: “SV trong khoa rất quan tâm đến cuộc vận động, chịu khó đầu tư vào các bài dự thi viết về Bác, nhiều bạn đoạt giải cấp khoa, cấp trường. Sau mỗi đợt phát động phong trào, khoa tổ chức khen thưởng, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những việc chưa làm được”. Tuy Khoa mới thành lập, số lượng SV ít, nhưng Đoàn khoa đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong cuộc vận động. 3 năm qua, khoa có 45 đoàn viên được kết nạp Đảng, kết quả học kỳ 1 năm học 2008-2009 đoàn viên xuất sắc đạt 86,9%, 2 SV được biểu dương cấp trường về gương thanh niên tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Khoa Khoa học chính trị có 300 SV, khoảng 85% là ĐVTN, hoạt động theo từng khung chương trình hành động của năm, các nội dung của cuộc vận động đều lồng ghép vào đó để SV học tập. Hơn 2 năm tham gia cuộc vận động, từ giảng viên, cán bộ đến SV đều có những thay đổi trong cách ứng xử, phong cách dạy và học, đến lớp đúng giờ, ăn mặc lịch sự, hòa nhã trong giao tiếp, sử dụng văn phòng phẩm tiết kiệm... Vừa rồi, khoa có 6 đảng viên được trường tặng Huy hiệu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Điểm mạnh của Khoa Khoa học chính trị là tinh thần đoàn kết, SV các khóa thường tương trợ nhau trong học tập, sinh hoạt, kịp thời phát hiện và hỗ trợ SV có tinh thần vượt khó học tốt. Thấy nhiều SV làm thêm vất vả, khoa phát động phong trào “Cần kiệm là nếp sống đẹp của tuổi trẻ” giáo dục ý thức tiết kiệm, tiêu dùng đúng khả năng, đồng thời giới thiệu những mẩu chuyện về Bác liên quan đến chủ đề này để SV học tập. Đoàn khoa không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống tình yêu quê hương đất nước, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lối sống đạo đức cho SV bằng những việc làm ý nghĩa như về nguồn thăm di tích lịch sử, người già neo đơn, trẻ em nghèo, hiến máu nhân đạo... Vừa qua, kết thúc Tháng thanh niên, Đoàn khoa hoàn thành công trình thanh niên với chủ đề “Sinh viên ĐH Cần Thơ học tập, tuyên truyền và giáo dục khoa học chính trị” đăng tải trên website của Đoàn trường.

Chi đoàn Sư phạm giáo dục công dân K.33-02 Khoa Khoa học chính trị 2 năm liên tiếp được Thành đoàn khen thưởng vì thành tích học tốt, tích cực trong hoạt động phong trào. Tinh thần tự học và ham học của lớp rất cao, năm rồi lớp có 50% SV đạt loại giỏi, 5 SV đạt loại xuất sắc. Thấy phía sau khoa cỏ mọc rất nhiều, phát sinh ruồi muỗi, rắn rít, mấy tháng qua, Chi đoàn đã phát cỏ, trồng khoai mì, cây bàng. Sắp tới, các bạn sẽ nhận thêm đất để làm sạch cỏ, trồng rau. Nhìn những thân cây khoai mì khỏe mạnh ra lá xanh mướt, Trương Thành Trung, Bí thư Chi đoàn lớp Sư phạm giáo dục công dân K.33-02, chia sẻ: “Lúc đầu tụi em sợ không làm được vì cỏ mỹ rất khó làm sạch. Sau bao ngày lao động cật lực đã thu được kết quả tốt đẹp. Lời Bác dạy rất đúng: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, học theo, chúng em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn trường kiêm Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Cần Thơ, nói: “Các Đoàn khoa đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của Đoàn cấp trên để triển khai thực hiện cuộc vận động đến từng ĐVTN đơn vị mình, giúp SV nâng cao ý thức rèn luyện bản thân. Ngoài những chương trình có sẵn, sắp tới Đoàn trường phối hợp đưa ra những phong trào điểm, kịp thời, sâu sát hơn để thu hút SV tham gia vào cuộc vận động. Chúng tôi mong ngày càng nhiều SV học tập và làm theo gương Bác để nhân cách mỗi người ngày càng hoàn thiện, xứng đáng là thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết