13/05/2017 - 15:48

Học làm vườn giúp trẻ em phòng chống béo phì

* Làm vườn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) trong nghiên cứu mới đây cho biết, dành thời gian dạy trẻ làm vườn có thể giúp trẻ duy trì sức khỏe, thậm chí giảm đáng kể thể trọng ở những trẻ thừa cân chỉ trong 1 năm học.

Học làm vườn không chỉ giúp trẻ em chống béo phì mà còn nâng cao nhận thức về dinh dưỡng lành mạnh. Ảnh: True Wealth

 

Đó là kết luận được nhóm nghiên cứu rút ra sau khi theo dõi tác động của các khóa học làm vườn dành cho trẻ từ 9-10 tuổi tại 4 trường học ở tiểu bang California. Trong đó, 230 trẻ được dạy cách trồng và thu hoạch rau củ, được dùng trong các buổi thực hành nấu ăn hoặc mang về nhà. Kết quả cho thấy so với 179 trẻ không được học trồng rau, những em tham gia các khóa học làm vườn đã cải thiện sức khỏe đáng kể. Cụ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ vòng eo/chiều cao của các em trong nhóm học làm vườn thay đổi theo hướng tích cực, với tỷ lệ trẻ thừa cân hoặc béo phì giảm từ 55,6% xuống còn 37,8%.

Các chuyên gia cho rằng khóa học làm vườn đã giúp trẻ giảm cân vì thông qua các hoạt động trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch rau củ, trẻ được vận động thân thể nhiều hơn và đặc biệt là nâng cao nhận thức về các loại thực phẩm lành mạnh.

Nhìn chung, nghiên cứu mới tiếp tục củng cố bằng chứng cho thấy làm vườn tốt cho sức khỏe chúng ta. Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc tự trồng và thu hoạch rau quả mang đến rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

Giúp thư giãn và giảm căng thẳng tinh thần (stress). Làm vườn được xem là cách tuyệt vời để chúng ta thoát khỏi những áp lực và căng thẳng trong cuộc sống thường ngày. Hoạt động này giúp chúng ta gắn kết với thiên nhiên, điều đã được khẳng định là có lợi cho sức khỏe.

Góp phần bảo vệ hệ sinh thái. Với việc trồng rau củ, chúng ta đang "làm mới" chu kỳ của tự nhiên và nhẹ nhàng thúc đẩy thế giới tự nhiên. Ví dụ, khi chúng ta trồng hoa, ong sẽ hưởng lợi từ hoa và chúng ta sẽ thu được mật.

Hoạt động trồng trọt cũng có lợi cho Trái đất bằng nhiều cách. Chẳng hạn, cây sẽ giúp làm sạch không khí, hấp thụ các-bon điôxít (CO2) và các chất gây ô nhiễm, đồng thời thải ra khí ôxy, tạo không khí trong lành cho con người.

Có rau, củ, quả tươi ngon. Thay vì bỏ tiền ra mua trái cây và rau củ ở chợ hay siêu thị, chúng ta có thể tự trồng các loại rau thường dùng như rau muống, mồng tơi, xà lách, cải xanh, bắp cải, cà rốt, cà chua…, cùng các loại thảo mộc hay rau gia vị (húng quế, bạc hà, ngò rí…) trong vườn nhà. Có thể mất một khoảng thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ có nguồn rau củ tươi ngon tại chỗ để bổ sung dinh dưỡng cho gia đình.

Giúp bạn vận động nhẹ nhàng. Tuy không thể so sánh với các môn thể dục như nâng tạ hay yoga, nhưng làm vườn cũng mang lại các tác dụng bổ trợ sức khỏe nhất định. Theo đó, chúng ta có thể tăng cường cơ bắp, sức mạnh đôi tay và sự dẻo dai thông qua việc đào đất, gom rác, nhổ cỏ hoặc dọn dẹp khu vườn. Khi về già, chúng ta thường mất đi sự linh hoạt và khéo léo nên có xu hướng chọn làm những việc tĩnh tại, ít di chuyển. Làm vườn được xem là một hình thức rèn luyện thể chất nhẹ nhàng.

Tận hưởng không khí trong lành và ánh nắng tự nhiên. Chúng ta thường dành phần lớn thời gian làm việc trong nhà nhưng bạn có biết, việc chăm sóc vườn tược như tưới cây, nhổ cỏ dại hoặc đào đất… sẽ giúp bạn hít thở không khí trong lành, cung cấp thêm ôxy cho cơ thể và hấp thu nguồn vitamin D dồi dào từ ánh nắng. Theo một báo cáo về tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe con người mới đây của Học viện Y tế Cộng đồng Harvard TH Chan, bổ sung vitamin D thậm chí có thể làm giảm tỷ lệ tử vong.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail, ZME Science)

Chia sẻ bài viết