26/11/2018 - 20:01

Quận Thốt Nốt

Hoàn thành chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Đến nay, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) có trên 82,52% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), vượt kế hoạch đề ra. Để đạt kết quả này, quận Thốt Nốt tích cực vận động mới hàng ngàn người tham gia BHYT...

HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU

Tân Lộc một trong những phường trên địa bàn quận Thốt Nốt làm tốt công tác vận động người dân tham gia BHYT, 10 tháng năm 2018, phường đã đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia BHYT. Trong đó, địa phương quan tâm thực hiện tốt các chế độ cấp, phát thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ BHYT cho đối tượng khó khăn, neo đơn. Ông Đỗ Trung Ngôn, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, cho biết: “Thời gian qua, địa phương huy động lực lượng từ cán bộ, nhân viên các ban ngành, các cấp hội đến khu vực, tổ dân phố tham gia vận động người dân, gia đình tham gia BHYT; công tác tuyên truyền thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức . Từ đó, bà con đã nâng cao nhận thức, tự giác tham gia BHYT khi thẻ sắp hết hạn sử dụng. UBND phường cũng chỉ đạo trạm y tế khám, chữa bệnh cho người dân chu đáo, tận tình, thái độ phục vụ đúng mực để bà con hài lòng khi được chăm sóc sức khỏe qua thẻ BHYT”.

Học sinh tiểu học trên địa bàn quận Thốt Nốt an tâm sinh hoạt, vui đùa và được bảo vệ sức khỏe từ chương trình chăm sóc theo chế độ BHYT.

Ở Trường Tiểu học Thới Thuận 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, phụ huynh ngày càng an tâm hơn khi đưa con em đến trường. Bởi, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã giải thích và vận động phụ huynh mua BHYT cho các em để  phòng ngừa bệnh, chăm sóc sức khỏe ngay từ đầu năm học. Ông Võ Phú Khải, ở phường Thới Thuận, cho biết: “Con, cháu tôi đều học ở đây, tôi yên tâm lắm. Bởi, trường lớp không những rộng rãi, khang trang, sạch đẹp mà việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho các cháu được quan tâm. Năm học nào tôi cũng mua BHYT cho các cháu, có BHYT học sinh được chăm sóc khi ốm đau, khám và uống thuốc ngừa bệnh theo định kỳ… Các thành viên trong nhà tôi cũng đều tham gia BHYT. Khi khám, chữa bệnh bằng BHYT tôi rất hài lòng trước thái độ phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ y bác sĩ ở quận”.

Đến ngày 23-11-2018, quận Thốt Nốt có số người tham gia BHYT là 141.285/171.205 người, đạt 82,52% dân số (chỉ tiêu cả năm 82,5%);  trong đó BHYT học sinh với số lượng 23.306 em đã tham gia 100% vào ngày 11-9-2018 và tham gia với kỳ hạn 12 tháng.

TIẾP TỤC PHẤN ĐẤU

Theo UBND quận Thốt Nốt, mặc dù thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, nhưng một bộ phận người dân còn nặng về quyền lợi cá nhân xem nhẹ trách nhiệm tham gia HBYT để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Từ đó, một số hộ gia đình chỉ tham gia BHYT cho những trường hợp nguy cơ bệnh tật, không tham gia hoặc các thành viên trong gia đình tham gia chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn còn khó khăn nên doanh nghiệp hạn chế mở rộng quy mô, thu hút lao động, gây khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHYT theo quy định…

Trước tình trạng trên, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo vận động thực hiện BHYT toàn dân của quận đã tham mưu cho lãnh đạo Quận ủy ban hành Công văn 534-CV/QU ngày 31-7-2018 về việc tăng cường các giải pháp lãnh đạo, thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT năm 2018; tham mưu với UBND quận củng cố Ban Chỉ đạo vận động thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn đến năm 2020. Từ cấp quận đến các phường tổ chức hội nghị quán triệt, giao nhiệm vụ các bộ phận, phòng, ban, hội đoàn thể và các khu vực về vận động BHYT toàn dân. Thành lập Tổ vận động đến từng hộ dân và thực hiện tốt chế độ báo cáo thường xuyên để kịp thời đưa ra biện pháp vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia BHYT.

Năm 2019, Bảo hiểm Xã hội quận Thốt Nốt tiếp tục phối hợp các ngành, các phường thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách BHYT; tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp từng đối tượng để giải đáp thắc mắc nhằm chuyển biến nhận thức người dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT. Tiếp tục chuẩn hóa cơ sở dữ liệu chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ ngành, đại lý, điểm thu nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong quản lý đối tượng tham gia, cấp thẻ, giải quyết chế độ chính sách về BHYT cho người tham gia; phối hợp cùng các ngành chức năng quận, phường tổ chức khai thác nguồn thu mới BHYT của doanh nghiệp để tăng số lượng, hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch...

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động thực hiện BHYT toàn dân quận Thốt Nốt, khẳng định: “Năm 2019, quận Thốt Nốt thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT 86,2% dân số. Do đó, quận chỉ đạo các cơ quan, ban ngành và UBND các phường phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội Thốt Nốt nắm chắc, khai thác tốt số lao động tại các doanh nghiệp để vận động tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội, BHYT cho người lao động. Ngành Y tế quận phối hợp tốt trong việc khám chữa bệnh, giải quyết chính sách BHYT cho người tham gia đúng quy định, nhằm thu hút, tạo niềm tin cho người dân…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bảo hiểm y tế