16/06/2013 - 20:43

Họa vô đơn chí

Toàn thân anh Hùng bị phỏng nặng, hai cánh tay
bị cắt gần hết (Ảnh do gia đình cung cấp).

Biến cố xảy ra với anh Nguyễn Thanh Hùng (22 tuổi, ở khu vực 3, phường An Bình, quận Ninh Kiều) vào cuối tháng 5  vừa qua đã đẩy cả gia đình anh vào chỗ cùng cực. Một phút bất cẩn trong lúc ráp nhà tiền chế, anh bị điện giật, hai cánh tay bị cắt gần hết, chân phải có nguy cơ liệt, toàn thân anh phỏng nặng, da đỏ tấy trong lớp băng màu trắng. Anh đau đớn, hụt hẫng, còn gia đình chồng chất nỗi lo khi chi phí điều trị cho anh đã vượt quá khả năng. 

Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, đông con, từ nhỏ anh Hùng đã quen với cuộc sống chật vật. Ba mẹ anh cũng vì đó mà bỏ nhau lúc anh Hùng còn là cậu bé chưa hiểu chuyện đời. Lây lất rồi anh cũng lớn. Khi anh Hùng lập gia đình, bà con lối xóm thầm mừng cho anh, càng quý mến tính chịu thương chịu khó, chăm lo gia đình của anh. Một người quen thương tình đã cho anh thuê căn nhà trọ giá rẻ. Hàng ngày, anh Hùng đi phụ ráp nhà tiền chế, chị Tho - vợ anh đi bán vé số, nhưng công việc của anh Hùng không được thường xuyên nên chỉ đắp đổi nuôi con. Bé Thu, con gái anh Hùng mới biết đi chập chững, chị Tho mang thai thêm đứa nữa. Gia đình càng khó khăn hơn trước. Anh Hùng dốc hết sức “cày”, ai thuê mướn cực nhọc gì anh cũng làm, dành dụm tiền cho vợ sinh nở. Nhưng chưa kịp vui mừng chào đón đứa con thứ hai chào đời, tai họa đã ập đến. Trong lúc anh Hùng ráp nhà tiền chế, bất ngờ cây sắt anh đang cầm đụng vào dây điện trung thế, anh bị điện giật, bất tỉnh. Mọi người đưa anh vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. Tình trạng nặng, anh tiếp tục được chuyển đến Bệnh biện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để điều trị. Bác sĩ đã cắt cụt cánh tay trái và gần hết tay phải để giữ lại mạng sống cho anh. Hiện tại, toàn thân anh phỏng nặng, da lưng lột hoàn toàn, chân phải không cử động được. Tỉnh lại sau nhiều ngày trải qua những ca phẫu thuật liên tiếp, anh Hùng rất bàng hoàng. Ông Nguyễn Văn Mẩm, cha của anh Hùng kể: “Khi vừa mới tỉnh dậy, nó nói với tôi: Ba ơi, con cụt hai tay như vầy, làm sao con nuôi con của con. Rồi nó òa khóc nức nở như một đứa trẻ. Làm cha như tôi, xót xa lắm. Câu nói của Hùng cứ ám ảnh trong đầu tôi”.

Chú Mẩm đã 65 tuổi, mái tóc đã nhuốm màu thời gian mà phải đi lại như con thoi giữa hai thành phố cách nhau gần 200 cây số để chạy vạy, vay mượn tiền lo cho con. Từ hôm xảy ra chuyện đến nay, tiền viện phí đã trên 80 triệu đồng. Bác sĩ cho biết, chi phí điều trị cho anh Hùng tốn khoảng 200 triệu đồng. Nhưng gia đình đã khánh kiệt, tất cả những nơi có thể vay mượn ông Mẩm đã tìm đến. Bây giờ ông không biết phải xoay xở thế nào với những toa thuốc, những tờ viện phí ngày càng dầy.

Nhìn chị Tho mang thai gần tới ngày sinh, tay dẫn con gái vừa lên 2 tuổi tới lui chăm sóc cho chồng, không ai nén được nỗi xúc động. Càng xót xa hơn khi thấy cháu Thu, con gái anh Hùng âu yếm, ngọng nghịu những câu nói ngô nghê khi lần đầu gặp lại cha sau ca phẫu thuật. Như biết phận, bé Thu rất ngoan ngoãn, không quấy khóc đòi cha bồng như lúc trước nữa. Chị Tho phải tạm gác lại nỗi lo vượt cạn sắp tới để lo lắng, chăm sóc cho người chồng tội nghiệp. Gương mặt chị Tho sưng húp vì những đêm chập chờn trong nước mắt và dấu hiệu của ngày sinh cận kề, vậy mà chị không ngừng an ủi, động viên chồng cố gắng vui vẻ, ráng sống vì con, vì chị. Chị dự định sẽ sinh ở TP Hồ Chí Minh để tiện bề chăm sóc chồng. Chỉ có mấy bữa mà chị Tho và bé Thu sa sút, xanh xao thấy rõ vì thiếu ăn, thiếu ngủ. Sau một ngày chăm sóc anh Hùng, hai mẹ con chị Tho phải nằm vật vờ ở nhà chờ của bệnh viện. Đã vậy, chị Tho còn bị xe quẹt khi lóng ngóng tìm đường giữa thành phố đất lạ, người đông.

Chị Tho chia sẻ với ba chồng: “Ba ráng lo cho anh Hùng, sau khi con sinh nở cứng cáp, con sẽ đi làm trả nợ và lo cho chồng, con của con”. Nghe con dâu nói vậy, ông Mẩm xót xa: “Cha mẹ đâu thể nào bỏ rơi con, nhất là trong lúc con cái đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Dù ba rất nghèo, nhưng cũng cố gắng lo cho con. Nhưng thật sự, gia đình mình đã hết khả năng rồi, giờ chỉ có thể trông chờ vào sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái, giúp Hùng vượt qua bệnh tật, con an tâm sinh nở”.

Ông Võ Minh Trung, Trưởng khu vực 3, phường An Bình, cho biết: “Trước đây, hai vợ chồng Hùng đều đi làm, chỉ nuôi một đứa con nên cuộc sống cũng không quá khó khăn. Tuy nhiên, khi Hùng bị tai nạn, chi phí điều trị quá cao nên gia đình không có khả năng. Địa phương cũng đã hỗ trợ đột xuất 10kg gạo và vận động được một số tiền để hỗ trợ cho cháu. Sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ và xem xét, giải quyết các chế độ theo quy định. Gia đình Hùng rất cần sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm để Hùng vượt qua nỗi đau bệnh tật, thêm niềm tin gầy dựng cuộc sống mới”.

Trước mắt và sau này, gia đình anh Hùng, cả đứa con chưa chào đời sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn. Mong những tấm lòng nhân ái giúp đỡ để anh Hùng điều trị bệnh, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để anh chống chọi với những bất hạnh.

PHƯƠNG DUNG

 

Chia sẻ bài viết