28/11/2022 - 22:57

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu​

Hỗ trợ, ưu đãi theo phương châm “việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp” 

(CT) - Ngày 28-11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, với chủ đề “Bạc Liêu - Tiềm năng và khát vọng phát triển”. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham quan khu trưng bày về ngành công nghiệp tôm.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, thông tin: Bạc Liêu có vị trí ven bờ biển Ðông, với chiều dài bờ biển hơn 56km, có 3 vùng sinh thái mặn - ngọt - lợ. Trong đó, đất nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích toàn tỉnh, nên Bạc Liêu xác định nuôi trồng thủy sản là mũi nhọn trong phát triển, trực tiếp là con tôm và Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa. Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến tôm, là trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Bạc Liêu cũng xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là trọng tâm của công nghiệp tỉnh. Ðến nay, Bạc Liêu đã thu hút được Dự án Ðiện khí LNG 3.200MW, có 8 dự án điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động, với công suất gần 470MW, đứng thứ 3 cả nước. Bạc Liêu đang hướng đến mục tiêu đến năm 2030, trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, với trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí.

Bạc Liêu còn là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa, tạo nên lợi thế đặc biệt, riêng có cho ngành Du lịch.

Ðầu năm 2018, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Với quan điểm phát triển bền vững, Bạc Liêu đã mời gọi các dự án chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Lũy kế đến nay, Bạc Liêu thu hút được 184 dự án, trong đó có 167 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 53.000 tỉ đồng; 17 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4,5 tỉ USD.

Tại hội nghị lần này, Bạc Liêu kêu gọi, xúc tiến đầu tư ở nhiều lĩnh vực, nổi bật là 10 dự án trọng điểm, như: các dự án đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; Khu tổ hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - căn hộ cao cấp và nhà phố; Khu dân cư cao cấp Ðông đường Bạch Ðằng; Bến cảng Gành Hào; xây dựng Bến xe khách Bạc Liêu... “Bạc Liêu cam kết sẽ tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng và sẽ hỗ trợ, ưu đãi theo phương châm “việc gì khó dành cho chính quyền, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”” - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bạc Liêu đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 nhà đầu tư đề xuất thực hiện 13 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 17.000 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cho rằng, sự phát triển ấn tượng trên mọi lĩnh vực của Bạc Liêu sau 25 năm tái lập tỉnh là thành quả của tinh thần dám nghĩ, dám làm của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần nghiên cứu, nắm bắt xu thế, đánh giá hết các khó khăn, chủ động biến khó khăn thành cơ hội để phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đồng ý với việc Bạc Liêu xác định tập trung 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội trong đó đặc biệt lưu ý các yếu tố phát triển bền vững. Ðể thu hút các nhà đầu tư hiệu quả hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, lắng nghe tâm tư của nhà đầu tư. Làm sao để Bạc Liêu thực sự là vùng đất lành của nhà đầu tư. Với quyết tâm đó, Bạc Liêu được kỳ vọng sẽ có thêm xung lực mới, động lực mới để không chỉ phát triển Bạc Liêu mà còn góp phần vào sự phát triển chung của vùng bán đảo Cà Mau và toàn ÐBSCL trong thời gian tới.

Tin, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết