24/10/2018 - 08:45

Hỗ trợ hội viên nghèo nuôi dê 

Tiếp tục xây dựng nhiều mô hình thiết thực giúp hội viên thoát nghèo, Hội Nông dân (HND) thành phố vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền để phát triển mô hình "nuôi dê thoát nghèo" tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền. Hộ được hỗ trợ 3 con dê giống, sau 2 năm sẽ bàn giao lại 3 con dê giống (trọng lượng từ 15 đến 17kg) để Hội tiếp tục hỗ trợ các hội viên khác. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực.

Ông Lê Bá Phước (bìa phải), Chủ tịch HND thành phố thăm hỏi và trao dê giống cho các hội viên tại xã Nhơn Ái. 

Nhận 3 con dê giống về nhà để phát triển mô hình thoát nghèo, bà Phạm Thị Thủy ở ấp Nhơn Thọ 1A, hớn hở khoe: "Mấy ngày nay, 2 vợ chồng tôi đã làm xong chuồng. Trước khi đi nhận dê, tôi kêu con cắt bó cỏ để sẵn, khi dê về đến nhà là cho nó ăn liền. Tôi đã tham quan, học tập kinh nghiệm những hộ nuôi dê để biết cách cho ăn, phòng và trị bệnh...". Gia đình bà Thủy thuộc diện hộ cận nghèo, có 1,5 công vườn trồng cam mật và quýt với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/năm. Ngoài làm vườn, bà Thủy đi thu mua phế liệu, còn chồng bà bỏ nước đá. Từ năm 2014 đến nay, bà Thủy bị bệnh tim, sức khỏe kém, chuyển sang nghề mua bán đồ rẫy ở chợ. Bà Thủy xúc động: "Gia đình tôi rất biết ơn HND thành phố hỗ trợ 3 con dê. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc để dê sinh sản tốt và sau 2 năm sẽ bàn giao lại dê đúng như hợp đồng ký kết".

Tại buổi trao dê cho các hội viên tại xã Nhơn Ái, ông Võ Kim Chung, ấp Nhơn Thọ 1, vui vẻ bộc bạch: "3 con dê giống do Hội hỗ trợ, tôi xem chúng như là tài sản của gia đình nên chăm sóc rất cẩn thận. Dự kiến, sau 2 năm nữa tôi sẽ bàn giao cho Hội 3 con dê để các hộ khác nhận nuôi và tiếp tục phát triển đàn dê... ". Trước đó, gia đình ông Chung cũng được HND xã Nhơn Ái tạo điều kiện vay 30 triệu đồng để cải tạo vườn kém hiệu quả, trồng những cây đặc sản có giá trị kinh tế cao. Vườn sầu riêng đem lại cho gia đình ông Chung khoản thu nhập 70 triệu đồng/năm.

Còn anh Nguyễn Dương Quý, ấp Nhơn Thọ 1A, bày tỏ: "Gia đình muốn phát triển mô hình nuôi dê đã lâu nhưng không có điều kiện mua dê giống về nuôi. Tôi rất vui khi được HND thành phố hỗ trợ dê giống. Tôi sẽ chăm sóc thật tốt để có thêm thu nhập".

 Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch HND thành phố, cho biết: "HND thành phố luôn quan tâm những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt trao dê giống lần này, HND thành phố đã vận động được 50 triệu đồng, mua 30 con dê giống cho 10 hội viên tại ấp Nhơn Thọ 1 và Nhơn Thọ 1A xã Nhơn Ái để phát triển mô hình thí điểm. Trong quá trình nuôi, các hội viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cách chăm sóc. HND huyện Phong Điền và HND xã Nhơn Ái phối hợp với UBND xã Nhơn Ái tạo điều kiện cho các thành viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; mở lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc dê cho các thành viên trong tổ hợp tác để mô hình nuôi dê thoát nghèo đạt hiệu quả, giúp hội viên nông dân thoát nghèo bền vững".

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết