25/01/2010 - 20:23

Hiệu quả từ một mô hình

Đoàn viên thanh niên xã Mỹ Khánh phát tờ rơi tuyên truyền về việc phòng chống ma túy, lây nhiễm HIV nhân buổi họp dân tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại địa phương.

Mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” do UBND huyện Phong Điền phát động nhằm mục tiêu xây dựng xã hội đảm bảo an ninh trật tự... đang được người dân đồng tình ủng hộ và ngày càng phát triển, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Xã Mỹ Khánh là một trong những địa phương của huyện Phong Điền thực hiện tốt mô hình này.

* ỔN ĐỊNH ĐỂ PHÁT TRIỂN

Đầu năm 2005, UBND huyện Phong Điền xác định: Để bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng đời sống văn hóa, trước hết phải phòng chống tốt tệ nạn xã hội ngay trong từng gia đình. Việc quản lý người thân không phạm tội, không tham gia tệ nạn xã hội là tiền đề góp phần xây dựng cộng đồng xã hội vững mạnh. Từ đó, UBND huyện Phong Điền xây dựng và phát động mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” trên địa bàn huyện.

Hưởng ứng đợt phát động này, ngay đầu năm 2005, xã Mỹ Khánh đã tập trung xây dựng mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” dưới sự hỗ trợ của ngành chức năng huyện Phong Điền. UBND xã Mỹ Khánh thành lập ban chỉ đạo mô hình, trong đó, đồng chí phó chủ tịch xã giữ chức vụ trưởng ban, đồng chí trưởng công an xã phó ban thường trực, các đồng chí trưởng đầu ngành, đoàn thể xã là thành viên. Mô hình này được thực hiện trên cơ sở phối hợp hoạt động của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và khu dân cư tiên tiến. Mục tiêu mô hình nhằm nâng cao ý thức của nhân dân về việc sống và làm việc theo pháp luật, phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh với tội phạm...

Với mục tiêu trên, hàng năm Ban chỉ đạo mô hình đề ra kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là việc chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện để tạo nên sức mạnh trong công tác vận động nhân dân tham gia mô hình. Qua đó, địa phương thành lập 6 câu lạc bộ, gồm 125 thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân phòng ngừa, đấu tranh bài trừ tội phạm, tệ nạn xã hội... Điển hình như câu lạc bộ gia đình không có người thân vi phạm pháp luật, câu lạc bộ thanh thiếu niên không sử dụng các chất ma túy và chống ma túy xâm nhập cộng đồng...

Thành viên các câu lạc bộ hằng tháng tổ chức tuyên truyền như phát tờ rơi, tuyên truyền qua đài truyền thanh xã, tổ chức sinh hoạt, họp dân, thi diễn chương trình tìm hiểu pháp luật, đấu tranh bài trừ tội phạm, tệ nạn xã hội... Trong 5 năm qua, các câu lạc bộ đã tổ chức gần 2.000 cuộc tuyên truyền về phổ biến pháp luật, vận động người dân tố giác, phòng chống tội phạm... Ngoài ra, Ban chỉ đạo mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” còn tổ chức 1 điểm chắn chặn trên tỉnh lộ 923, tổ chức túc trực 24/24 giờ nhằm kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên tỉnh lộ và trong khu vực; thành lập 1 tổ tuần tra gồm 10 thành viên là thanh niên để tuần tra, kiểm soát những khu vực nóng, thường xảy ra tệ nạn; củng cố và nâng cao kiến thức về pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn cho 201 tổ trưởng, tổ phó của 67 tổ nhân dân tự quản trong địa bàn xã. Các tổ trưởng, tổ phó có nhiệm vụ tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” qua các lần họp tổ, đồng thời có nhiệm vụ theo dõi, ngăn chặn kịp thời những cá nhân có dấu hiệu phạm tội, sa vào tệ nạn xã hội. Hằng năm, xã Mỹ Khánh có 100% hộ dân ký cam kết thực hiện mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương”.

Địa phương còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ an ninh trật tự, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Đồng thời gắn với việc thực hiện mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương”.

* HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Qua công tác tuyên truyền chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qui định của địa phương và các phong trào giữ vững an ninh trật tự đã giúp cho người dân thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Điển hình như trường hợp của anh Châu Tiền Phúc Hậu, ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Là một nông dân tay lấm chân bùn nhưng từ khi mô hình này được triển khai thực hiện anh Hậu đã hiểu rằng mỗi người dân đều phải sống và làm việc theo pháp luật, có trách nhiệm trong việc giữ bình yên cho xóm ấp. Khoảng 22 giờ, ngày 21-4-2009, anh Hậu điều khiển xe máy phối hợp cùng Công an xã Mỹ Khánh rượt đuổi 2 tên cướp giật trên tỉnh lộ 923. Đến phường Lê Bình (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), anh Hậu ép xe 2 tên cướp té xuống đường và cùng các đồng chí công an bắt gọn 2 tên cướp. Tài sản thu được giao trả cho người bị hại. Ngày 21-10-2009, Hậu cũng điều khiển xe gắn máy rượt đuổi và bắt được tên cướp giật giỏ xách của một phụ nữ đi trên tỉnh lộ 923. Anh Châu Tiền Phúc Hậu nói: “Những năm trước, người dân như chúng tôi còn ngán ngại trong việc tham gia bắt trộm, cướp, đá gà, số đề, đánh bài... trong địa bàn. Từ khi mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” được triển khai thực hiện thì người dân nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Từ đó, chúng tôi mạnh dạn hơn trong đấu tranh phòng chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội”.

Chị Nguyễn Thị Thắm, ở ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, cho biết: “Cách đây mấy tháng, gia đình tôi bị trộm rình nhà vào ban đêm. Lúc đó, bà con trong ấp đi chợ phát hiện và tri hô lên, tên trộm bỏ chạy. Nhờ đó, gia đình tôi không bị mất tài sản. Chúng tôi rất cảm kích hành động cao đẹp của bà con trong công tác giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp. Gia đình tôi cũng như bà con trong ấp quyết tâm thực hiện tốt mô hình gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương”.

Từ khi triển khai mô hình, Công an xã Mỹ Khánh đã nhận được 162/200 nguồn tin có giá trị do quần chúng nhân dân báo. Trong đó có một số vụ quan trọng được công an xã phối hợp cùng công an huyện phá án trả lại cho Nhà nước và nhân dân tài sản có trị giá trên 100 triệu đồng, cảm hóa, giáo dục và giới thiệu việc làm ổn định cho 73 đối tượng tệ nạn...

Ông Nguyễn Huỳnh Lam Đa, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, Trưởng Ban chỉ đạo mô hình, cho biết: “Nhờ nâng cao sự hiểu biết của người dân qua mô hình này, 5 năm qua (2005-2009) địa phương luôn đạt 8/8 ấp được công nhận khu vực tiên tiến, ấp văn hóa; gần 100% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương; hàng chục đối tượng được cảm hóa được địa phương hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm ổn định cuộc sống”.

Hiệu quả nhất của mô hình này còn là sự phối hợp giữa lực lượng công an với các ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch. Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... tổ chức hàng chục đợt học tập tìm hiểu, tuyên truyền, vận động hàng nghìn lượt đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua đó, cam kết giáo dục, quản lý người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng tại cộng đồng dân cư. Xây dựng mô hình quản lý, giáo dục thanh thiếu niên có dấu hiệu rơi vào tệ nạn ma túy, trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư đạt kết quả cao, góp phần đảm bảo trật tự xã hội tại địa phương.

Trong dịp tổng kết 5 năm thực hiện mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” (cuối tháng 12-2009), UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen cho chính quyền và nhân dân xã Mỹ Khánh đã có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến, tuyên truyền chủ trương, pháp luật. Đồng thời, UBND huyện Phong Điền tặng trên 30 giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện mô hình này.

Từ kinh nghiệm thực hiện mô hình “Gia đình chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và qui định của địa phương” ở xã Mỹ Khánh cho thấy, nếu cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, huy động được các cấp, các ngành tham gia thì mô hình sẽ có sức sống và ngày càng phát triển vững chắc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết