26/10/2019 - 07:52

Hiệu quả từ chương trình hợp tác y tế với MEET 

Thông qua chương trình hợp tác với Tổ chức Trao đổi giáo dục y khoa Hoa Kỳ MEET (Medical Educational Exchange Team), gồm các chuyên gia đến từ Mỹ, Anh và nhiều nước trên thế giới, định kỳ hàng năm, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc các dị tật bẩm sinh. Sự phối hợp này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế, mà người dân đồng bằng còn được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Đoàn MEET với các chuyên gia y tế từ nhiều nước trên thế giới đến Cần Thơ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nhân dân ĐBSCL, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia.

Một ngày sau phẫu thuật, bé Anh Hào (6 tuổi), con của chị Trần Ngọc Huyền (ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đã tung tăng chạy nhảy, không có vẻ vừa trải qua ca phẫu thuật. Chị Huyền cho biết, bác sĩ nói ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, bé đã được sửa chữa lỗ tiểu về đúng vị trí. Cả nhà đều mừng. Theo chị Huyền, chỉ vài tháng sau sinh, chị phát hiện con trai có bất thường đường tiểu, đưa bé lên tuyến trên thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị dị tật, có lỗ tiểu lệch thấp so với vị trí bình thường, cần được phẫu thuật. Nhưng cháu còn nhỏ, sợ không đủ sức trải qua các cuộc mổ, điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên chần chừ mãi. Khi gia đình biết thông tin BV Đại học Y dược Cần Thơ có chương trình mổ miễn phí, vợ chồng chị đưa bé đến khám và đăng ký. Bé đã trải qua cuộc phẫu thuật lần thứ nhất hồi năm ngoái, lần này là cuộc phẫu thuật thứ hai.

Theo bác sĩ Lê Quang Trung, bác sĩ điều trị ở Trung tâm tiết niệu, BV Đại học Y dược Cần Thơ, lần phẫu thuật trước, bệnh nhi Anh Hào được BV phẫu thuật điều trị dị tật lỗ tiểu thấp, cũng từ chương trình phối hợp giữa BV với MEET. Lần này, bé tiếp tục được đoàn bác sĩ thực hiện phẫu thuật lần thứ hai, di dời lỗ tiểu về vị trí bình thường. Từng nhiều lần tham gia hoạt động phối hợp giữa BV Đại học Y dược Cần Thơ với MEET, bác sĩ Quang Trung chia sẻ: Qua hoạt động giao lưu với các đồng nghiệp đến từ nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong thao tác kỹ thuật, nâng tỷ lệ thành công cho các ca phẫu thuật. Một khía cạnh khác là các bác sĩ của MEET rất chú trọng việc tương tác với bệnh nhi, từ chăm sóc vết thương sau phẫu thuật đến tư vấn chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng cho bé sau khi xuất viện.

Ở một phòng bệnh khác trong khu nội trú của BV Đại học Y dược Cần Thơ, chị Phan Thị Chiến (38 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh) và con gái Kim Gia Hân (8 tuổi) đang thu xếp quần áo chuẩn bị xuất viện. Con chị vừa được các bác sĩ của đoàn MEET tư vấn kết quả đạt được của cuộc phẫu thuật, dặn dò chị cách chăm sóc, theo dõi vết thương của Hân cũng như những thao tác tập vật lý trị liệu. Bé Gia Hân bị dị tật bàn tay, với các ngón tay dính vào nhau, gây khó khăn trong sinh hoạt, học tập. Ba năm trước, cô bé đã trải qua cuộc phẫu thuật ở BV tuyến trên nhưng vì nhà nghèo nên mẹ bé không lo được cho con gái nhiều cuộc phẫu thuật tiếp theo. Nay có đoàn bác sĩ nước ngoài về Cần Thơ phẫu thuật miễn phí, chị Chiến mừng lắm, đưa con đến để được phẫu thuật.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thành Tấn, Phó Giám đốc BV Đại học Y dược Cần Thơ cho biết, MEET là tổ chức tập hợp nhiều nhà thiện nguyện đến từ Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới. Chương trình thường niên này bao gồm các hoạt động trao đổi giáo dục và khám chữa bệnh nhân đạo, phẫu thuật cho trẻ em dị tật vùng ĐBSCL. Các chuyên gia y tế của MEET thuộc nhiều chuyên khoa, thực hiện các kỹ thuật chuyên điều trị các dị tật về răng hàm mặt, như sứt môi hở hàm ếch, dị tật cơ quan vận động, dị tật bàn tay, dị tật các bệnh lý đường tiết niệu, tiêu hóa… Mỗi năm trung bình có khoảng 50 bệnh nhi được phẫu thuật điều trị. Gần 10 năm nay, sự phối hợp của hai bên đã giúp rất nhiều bệnh nhi trong vùng  ĐBSCL được chữa lành khiếm khuyết, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Đoàn MEET cùng sinh viên Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Tấn, ý nghĩa cốt lõi của chương trình hợp tác giữa MEET với nhà trường – BV Đại học Y dược Cần Thơ gần 10 năm qua, có thể thấy trên cả 3 phương diện, từ lĩnh vực khám chữa bệnh đến công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học - hợp tác quốc tế. Chương trình hợp tác với MEET hướng tới nhóm trẻ em khuyết tật, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của BV về một địa chỉ phẫu thuật dị tật bẩm sinh miễn phí cho trẻ em ĐBSCL. Song song đó, theo mục tiêu phát triển của Trường Đại học Y dược Cần Thơ, muốn hội nhập thì phải hợp tác quốc tế, đặc biệt là nghiên cứu khoa học. Năm 2018, có 30 bài báo của các cán bộ nhà trường, BV, đăng trên các tạp chí chuyên ngành của thế giới, bằng kết quả 5 năm trước cộng lại, đánh dấu bước nhảy vọt trong lĩnh vực này. Những đợt đoàn MEET đến Cần Thơ cũng là dịp những sinh viên giỏi về ngoại ngữ, có năng lực chuyên môn, được phát hiện, được cử đi học tập, tập huấn ở các nước có nền y học tiên tiến.

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Triều Việt, Phó Trưởng Khoa mắt tai mũi họng BV Đại học Y dược Cần Thơ, chia sẻ, thông qua chương trình phối hợp với MEET, bản thân anh có dịp trải qua hai đợt học ở Mỹ vào năm 2018 và 2019. Bác sĩ Triều Việt ghi nhận, nền y học tại Mỹ rất tiên tiến, nhất là việc tin học hóa ở mức độ cao trong quản lý và lưu trữ hồ sơ bệnh án. Sự đồng nhất giữa các phương pháp phẫu thuật phát huy tối ưu hiệu quả trang thiết bị hướng tới mục tiêu tất cả vì người bệnh. Hoạt động chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn thông qua các hội thảo với diễn giả là các giáo sư được tổ chức thường xuyên. Điều hay của nước bạn chính là sự kết nối chặt chẽ trong hệ thống y tế cả công lập và tư nhân, với vai trò chủ lực của viện trường, giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại nhất.  

Bà Jacqui Fox Murphy, đại diện Tổ chức MEET chia sẻ, mong muốn của MEET là tạo nên sự kết nối mạnh mẽ giữa các đồng nghiệp khắp nơi trên thế giới với các bác sĩ ở nơi đây. Mục tiêu hướng tới của MEET là xây dựng và phát triển cả về số lượng và chất lượng, với nhiều lĩnh vực phẫu thuật ngày càng phong phú, trong hoạt động trao đổi giáo dục và khám chữa bệnh. Bà cũng mong sự hợp tác được phát triển thêm ở một hình thức khác, thông qua việc hội chẩn hàng tháng từ xa đối với những ca bệnh khó, cùng nhau chia sẻ ý kiến, lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng đất này.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết