09/12/2021 - 10:14

Hiệu quả trong điều trị F0 tại nhà ở Cà Mau 

Toàn tỉnh Cà Mau đang có hơn 1.800 F0 được điều trị tại nhà. Sau hơn nửa tháng thực hiện, kết quả được cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đánh giá rất khả quan. Việc điều trị tại nhà không chỉ giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn mà còn giúp giảm áp lực cho các cơ sở điều trị tập trung.

Việc điều trị cho F0 tại nhà của tỉnh Cà Mau đang phát huy hiệu quả tích cực.

Việc điều trị cho F0 tại nhà của tỉnh Cà Mau đang phát huy hiệu quả tích cực.

Phường 8, TP Cà Mau thực hiện điều trị cho F0 tại nhà đã khoảng nửa tháng nay. Từ thời điểm đó, chị Hồ Thị Ngọc Tuyết Nga, tình nguyện viên làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 của phường 8, thường xuyên lên nhóm Zalo thăm hỏi sức khỏe, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Trường hợp nào chuyển biến xấu thì chị Nga đến trao túi thuốc, đo trực tiếp các chỉ số để đánh giá tình hình. Những lời hỏi thăm, căn dặn nhẹ nhàng của chị Nga giúp người bệnh yên tâm điều trị. “Chúng tôi được phân công phụ trách từng khu vực, có danh sách cụ thể từng F0 điều trị tại nhà. Mỗi ngày, việc đầu tiên cần làm là hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân hôm nay có khỏe không, có những triệu chứng gì. Tôi cũng nhắc nhở bệnh nhân của mình cần xông lá sả, uống thêm nước cam để tăng sức đề kháng. Chỉ uống thuốc khi triệu chứng xấu và nếu cần hỗ trợ thì gọi tôi bất kỳ lúc nào” - chị Nga nói.

Phường 8 đang có hơn 100 F0 điều trị tại nhà và đã có khoảng 15% bệnh nhân khỏi bệnh. Theo anh Nguyễn Công Vinh, tình nguyện viên tại Tổ Y tế lưu động Phường 8, qua quá trình truy vết và điều trị F0 cho thấy nhiều người có mong muốn được điều trị tại nhà. Thuận lợi của việc điều trị tại nhà là người bệnh có tâm lý thoải mái, người nhà có điều kiện quan tâm người bệnh nhiều hơn. Đặc biệt, đối với những người đã tiêm 2 mũi vaccine, chỉ cần cán bộ quản lý sâu sát, hướng dẫn kịp thời, đa số chuyển biến tốt. “Mỗi người phụ trách điều trị đều có nhóm Zalo để tương tác nên rất thuận lợi nắm bắt tình hình bệnh nhân. Đối với những người không sử dụng hay ít tương tác trên nhóm, tôi gọi điện hỏi thăm. Khi người bệnh chuyển biến không tốt, tôi đến đo nhiệt độ, huyết áp, ôxy, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với điều trị COVID-19, tinh thần rất quan trọng nên tôi cố gắng làm sao tạo cho họ tâm lý thoải mái nhất” - anh Vinh chia sẻ.

Tất cả các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau thực hiện điều trị cho F0 tại nhà từ ngày 13-11; trong 804 người đang điều trị, đã có 90 người khỏi bệnh. Cũng từ đó, càng có nhiều F0 mong muốn được ở nhà điều trị. Thậm chí, nhiều người đang điều trị trong các bệnh viện cũng liên hệ địa phương, các tổ y tế lưu động để được về nhà tự cách ly điều trị. Theo ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, lúc đầu khi thực hiện điều trị cho F0 tại nhà, cơ quan chức năng địa phương còn lúng túng. Tuy nhiên, đến nay các hạn chế đã được khắc phục, kết quả đạt được rất tích cực. Bên cạnh vai trò hỗ trợ của trạm y tế và các tổ y tế lưu động, thì ý thức của người bệnh, người nhà sẽ góp phần giúp quá trình điều trị thuận lợi hơn. “F0 muốn được điều trị tại nhà phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Trong đó, phải đảm bảo các tiêu chí cơ bản như triệu chứng bệnh nhẹ, không bệnh nền, có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng... Thời gian tới, để giảm áp lực cho các bệnh viện, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai điều trị F0 tại nhà. Để công tác điều trị đạt kết quả tốt hơn, người bệnh cần thực hiện tốt các hướng dẫn của nhân viên y tế, bác sĩ để nâng cao sức đề kháng. Người nhà cũng cần tuân thủ các quy định, đảm bảo các biện pháp phòng dịch” - ông Hải nói.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết